Tìm hiểu phương thức xét tuyển và mã ngành Dược học

Tìm hiểu phương thức xét tuyển và mã ngành Dược học

Ngành Dược luôn là một trong những ngành học được các thí sinh đăng ký nguyện vọng rất đông trong các mùa tuyển sinh. Vậy mã ngành Dược học là gì và phương thức tuyển sinh cao đẳng dược như thế nào? Hãy tìm hiểu những vấn đề này trong bài viết dưới đây nhé.

Nội dung tóm tắt

1. Ngành Dược học là gì?

Dược học là một môn khoa học nghiên cứu về thuốc trên 2 lĩnh vực chính bao gồm quá trình nghiên cứu mối liên quan giữa thuốc và cơ thể; cách vận dụng thuốc trong điều trị bệnh, phân phối thuốc…

Ngành Dược được hiểu là một ngành học liên quan đến thuốc hay dược liệu. Ngành học này đào tạo ra những Dược sĩ, có khả năng chuyên môn như sản xuất và quản lý thuốc, quản lý và sử dụng thuốc, phân phối thuốc đến tay người bệnh.

mã ngành dượcTìm hiểu phương thức xét tuyển và mã ngành Dược học

Sinh viên khi theo học ngành Dược học sẽ được trang bị những kiến thức khoa học cơ bản về dược học cơ sở, cùng những kiến thức và kỹ năng chuyên môn cơ bản để tư vấn sử dụng thuốc hợp lý, an toàn, hiệu quả; để sản xuất, quản lý và cung ứng thuốc tốt; kiến thức chuyên môn cơ bản trong sản xuất, kiểm nghiệm, phân phối và tư vấn sử dụng thuốc, mỹ phẩm và thực phẩm chức năng…

Bên cạnh đó, sinh viên còn được cung cấp đủ mọi kiến thức về các bệnh, tác dụng phụ gây ra do dùng thuốc, cách chăm sóc dược lâm sàng, điều trị học và các chế độ dinh dưỡng trong điều trị bệnh.

2. Mã ngành Dược học và các tổ hợp môn xét tuyển

Mã ngành Dược học như sau:

  • Mã ngành Dược học hệ đại học: 7720201
  • Mã ngành Dược học hệ cao đẳng: 6720201

Bên cạnh đó, với mỗi ngành đào tạo các trường đại học, cao đẳng sẽ được xét tuyển tối đa 4 tổ hợp môn. Ngành Dược học xét tuyển các tổ hợp môn sau:

  • A00 (Toán, Lý, Hóa)
  • B00 (Toán, Hóa, Sinh)
  • C08 (Văn, Hóa, Sinh)
  • D07 (Toán, Hóa, Tiếng Anh)

Dựa vào những tổ hợp môn xét tuyển này mà các trường tuyển sinh bằng các phương thức khác nhau. Trong đó, phương thức xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi THPT Quốc gia được áp dụng tại tất cả các trường đào tạo các ngành y dược. Ngoài ra, cũng có nhiều trường còn áp phương thức xét tuyển dựa vào điểm học bạ THPT để tạo thêm cơ hội vào đại học cho những thí sinh có năng lực học tập tốt. Điểm chuẩn ngành Dược học tại các trường đại học dao động trong khoảng từ 21 đến 25 điểm.

3. Phương thức tuyển sinh cao đẳng dược

Bên cạnh các trường đại học, có nhiều thí sinh lựa chọn các trường cao đẳng dược để học tập vì điều kiện xét tuyển của các trường này đơn giản hơn. Không chỉ vậy, thời gian đào tạo ngành Dược tại các trường cao đẳng chỉ 3 năm, trong khi đó thời gian đào tạo bậc đại học kéo dài tới 5 – 6 năm.

Ngoài hình thức xét tuyển dựa vào điểm thi THPT Quốc gia thì hầu hết các trường cao đẳng y dược còn áp dụng phương thức tuyển sinh bằng học bạ THPT hay xét tuyển thẳng với những thí sinh đủ điều kiện. Với phương thức xét học bạ, các trường sẽ xét theo điểm năm lớp 12 hoặc điểm 3 năm học THPT cùng với một số tiêu chí nhất định. Hình thức xét tuyển này giúp các thí sinh có cơ hội trúng tuyển cao mà không phải trải qua các kỳ thi áp lực và căng thẳng.

mã ngành dược

Tìm hiểu phương thức xét tuyển và mã ngành Dược học

Cùng với đó, để tạo cơ hội cho những thí sinh có học lực trung theo đuổi đam mê với ngành Dược, nhiều trường còn áp dụng xét tuyển thẳng với những thí sinh đã tốt nghiệp THPT. Cụ thể, thí sinh chỉ cần tốt nghiệp THPT và có đủ điều kiện sức khỏe để theo học tại trường, có tư chất đạo đức tốt, không trong thời gian thi hành án hay truy cứu trách nhiệm hình sự.

Sự gợi mở trong tuyển sinh Cao đẳng Dược sẽ đem đến cơ hội học tập cho nhiều đối tượng thí sinh có mong muốn theo học các ngành này. Tuy nhiên, khi đã xác định theo học thì bạn phải có tính kiên trì, nhẫn nại bởi đây là nghề nghiệp đòi hỏi tính chính xác cao. Việc nhầm lẫn là điều cấm kỵ trong nghề y dược, vì điều này không chỉ ảnh hưởng đến bản thân mà còn gây nguy hiểm cho người bệnh, dẫn tới hậu quả khó lường.

4. Học ngành Dược ra làm gì?

Ngành Dược học được đánh giá là một ngành học có nhiều triển vọng nghề nghiệp với mức lương ổn định. Sau khi tốt nghiệp, tùy vào nguyện vọng và năng lực cá nhân mà các bạn có thể đảm nhận ở nhiều vị trí khác nhau như:

  • Làm việc tại bệnh viện: Dược sĩ lâm sàng có trách nhiệm đảm bảo chất lượng thuốc cả về số lượng lẫn chất lượng, tham vấn với bác sĩ trong việc kê toa, cảnh báo tương tác, hướng dẫn bệnh nhân dùng thuốc theo đúng liều dùng chỉ định.
  • Làm việc tại cơ sở sản xuất: Tại đây, các bạn sẽ nghiên cứu quy trình sản xuất, công thức, dạng bào chế, hoạt chất mới, theo dõi quy trình sản xuất, đảm bảo thuốc sản xuất ra đạt chất lượng, nuôi trồng, chiết xuất dược liệu…
  • Làm việc tại các trường đại học, cao đẳng về y dược: Bạn có thể công tác tại khoa dược của các trường với vai trò là giảng viên, kỹ thuật viên…
  • Làm việc tại viện, trung tâm kiểm nghiệm: Dược sĩ có vai trò kiểm tra chất lượng thuốc, phát hiện thuốc giả, thuốc kém chất lượng…
  • Kinh doanh Thuốc: Dược sĩ có thể tự mở quầy thuốc, cửa hàng thuốc kinh doanh hoặc làm việc thuê cho các cơ sở bán lẻ (nhà thuốc), bán buôn (công ty phân phối) hay công ty xuất – nhập khẩu thuốc.

Hy vọng những thông tin trong bài viết sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về ngành Dược học và có định hướng nghề nghiệp phù hợp với bản thân.

Tổng hợp

Rate this post
Giáo dục