Những điều mẹ cần biết khi sử dụng thuốc hạ sốt cho trẻ

Những điều mẹ cần biết khi sử dụng thuốc hạ sốt cho trẻ

Trường hợp trẻ bị sốt cao thường có những biểu hiện như khó chịu, chán ăn, mất nước… Lúc này, mẹ cần có phương pháp hạ sốt cho trẻ hợp lý và an toàn. Bài viết dưới đây xin chia sẻ những điều mẹ cần biết khi sử dụng thuốc hạ sốt cho trẻ.

Điều trị sốt cho trẻ tại nhà như thế nào?

Theo những tin tức tư vấn về sức khỏe thì việc đầu tiên bạn nên làm khi trẻ bị sốt là cho bé vào một bồn nước ấm hoặc chườm khăn lạnh. Trường hợp thân nhiệt của trẻ vẫn ấm, bạn nên cho trẻ uống paracetamol dạng nhỏ giọt hoặc si rô. Cần kuwu ý đọc kỹ hướng dẫn qui định liều lượng để sử dụng đúng liều cho trẻ. Liều lượng thuốc có thể được quy định ở 02 mức: 120mg/5mL và 250mg/5mL tương đương với 2mL và 5mL. Những bác sĩ khoa nhi cho biết, có thể cho trẻ uống đúng liều lượng paracetamol 4 lần/ngày.

Chọn thuốc hạ sốt như thế nào?

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại thuốc hạ sốt khác nhau. Vậy chọn loại thuốc hạ sốt nào là hợp lý nhất? Với những  tình huống thông thường, bạn nên chọn paracetamol (còn được gọi là acetaminophen). Trên thị trường còn có một loại thuốc hạ sốt nữa là aspirin nhưng loại này khó dùng hơn và có một số đối tượng chống chỉ định. Chính vì thế, tốt nhất bạn nên chọn paracetamol. Loại thuốc này có tác dụng nhanh, hiệu lực hạ sốt mạnh và dễ sử dụng, đặc biệt thì ít có biến chứng.

Tuy nhiên, trong những trường hợp trẻ  bị sốt là do nhiễm vi rút và có thể bị sốt lại sau 3 – 5 ngày cho đến khi trẻ phục hồi và gây dựng được miễn dịch với vi rút. Tránh tăng liều paracetamol khi sốt quay trở lại vì điều này không làm trẻ hết sốt, thay vào đó quá liều sẽ gây hại cho bé. Cần lưu ý, thận trọng khi sử dụng thuốc hạ sốt, tốt nhất nên kiểm tra thân nhiệt trước khi dùng.

Bên cạnh đó, khi sử dụng paracetamol, bạn cũng cần chú ý một số vấn đề như kiểm tra hàm lượng paracetamol có trong các loại thuốc khác mà trẻ đang sử dụng để tránh quá liều. Tốt nhất, nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng thuốc uống hạ sốt.

Lưu ý khi sử dụng thuốc hạ sốt cho trẻ

Theo chia sẻ của những chuyên gia khoa nhi, khi sử dụng thuốc hạ sốt cho trẻ, mẹ cần lưu ý một số vấn đề dưới đây:

  • Không tự ý sử dụng thuốc hạ sốt cho trẻ nhỏ dưới 3 tháng tuổi khi chưa có ý kiến của bác sĩ.
  • Trước khi sử dụng thuốc các mẹ phải đo nhiệt độ cho trẻ.

Nếu nhiệt độ < 38,5 °C:

– Có thể nới rộng quần áo, chườm ấm tích cực cho trẻ bằng khăn ấm, lau trán, nách, bẹn.

– Cặp lại nhiệt độ cho trẻ sau khi chườm.

– Tránh dùng  thuốc hạ sốt cho trẻ trừ 1 số trường hợp đặc biệt.

Nếu nhiệt độ ≥ 38,5 °C:

– Trường hợp này cần dùng thuốc hạ sốt cho trẻ, nhưng phải uống theo đúng liều lượng và hướng dẫn của bác sỹ, dược sỹ. Liều dùng được tính theo cân nặng của trẻ, mỗi lần 10mg -15mg/kg. Ví dụ: em bé nặng 10kg mỗi lần dùng liều 100mg – 150mg

– Mỗi lần uống thuốc cách nhau 4 đến 6 giờ, trong 1 ngày không dùng thuốc hạ sốt quá 6 lần

  • Tránh sử dụng nhiều loại thuốc cùng một lúc vì dễ gây ngộ độc khi dùng quá liều như uống viên nén tiffy, decolgen, pamin, sirô tiffy, viên đặt hậu môn, viên sủi, thuốc bột…
  • Nên dùng kết hợp những biện pháp hạ sốt khác cùng  với việc dùng thuốc như  lau mát chỗ da mỏng bằng nước ấm ở nơi kín gió, cởi bỏ bớt quần áo, không đặt nằm ở nơi quá nóng, ăn nhẹ dễ tiêu,
  • Tìm nguyên nhân để điều trị, chỉ nên sử dụng thuốc khi sốt cao, kéo dài. Trong y tế thường quy ước sốt dưới 38 độ C là sốt nhẹ, từ 38 đến 39 độ C là sốt vừa, từ 39 đến 41 độ C là sốt cao, trên 41 độ C là rất cao.
Rate this post
Tin tức