Nữ kiến trúc sư nổi tiếng Việt Nam Chu Kim Đức với hoài bão xây công trình miễn phí cho trẻ

Nữ kiến trúc sư nổi tiếng Việt Nam Chu Kim Đức với hoài bão xây công trình miễn phí cho trẻ

Kiến trúc sư là một nghề vô cùng sáng tạo. Họ nổi tiếng với những công trình độc đáo. Tuy nhiên, có một nữ kiến trúc có một đam mê đó chính là những công trình miễn phí cho trẻ. Không ai khác, đó chính là nữ kiến trúc sư nổi tiếng Việt Nam Chu Kim Đức.

Nội dung tóm tắt

Nữ kiến trúc sư nổi tiếng Việt Nam Chu Kim Đức và những công trình miễn phí cho trẻ em

Hoài bão của nữ KTS là trẻ em cần được ra ngoài vui chơi thay vì mãi ở trong nhà với những thiết bị như ipad, điện thoại, máy tính. Dù đã từng sở hữu cho mình một doanh nghiệp nhưng cô quyết định rẽ sang Think playground – Dự án sân chơi miễn phí cho trẻ em từ vật liệu tái chế. Dự án vừa đảm bảo được nhận thức về bảo vệ môi trường cho người dân, vừa góp phần lưu giữ những kí ức tuổi thơ cho trẻ.

KTS-chu-kim-duc
KTS Chu Kim Đức

Click ngay: kiến trúc kim tự tháp Ai Cập để biết những điều thú vị

Ròng rã 6 năm, tính đến hiện tại đã có hơn 180 sân chơi cộng đồng miễn phí được tạo nên. Những sân chơi được đặt tại các trường học, nhà văn hóa,… Dự án đi khắp mọi miền trên cả nước, từ những thành phố lớn như Hà Nội đến các vùng sâu vùng xa như Cù Lao Chàm (Quảng Nam), Lý Sơn (Quảng Ngãi).

Nguồn cảm hứng và những trăn trở của nữ KTS

Từ ước mơ trở thành một KTS, Chu Kim Đức đã chọn trường Đại học Kiến Trúc Hà Nội, chuyên ngành quy hoạch đô thị là nơi dừng chân những năm tháng đại học. Sau khi học xong cô tiếp tục học thạc sĩ tại Pháp với ngành thiết kế sân vườn cảnh quan và khảo cổ học. Sau đó, Chu Kim Đức trở về nước và mở cho mình một công ty thiết kế sân vườn.

Chưa dừng lại ở đó, cô học thêm về làm phim xây dựng. Cũng từ đây, cơ duyên đã đưa cô gặp được Judith Hansen (Mỹ) trong một lần đến Hà Nội. Judith Hansen nhận thấy ở Hà Nội cảnh quan khá đẹp nhưng sân chơi trẻ em còn thiếu. Bà đã ngỏ ý tặng một sân chơi cầu trượt hình con rùa nhưng không được chấp thuận. Cũng chính từ đó, Chu Kim Đức đã được khơi gợi nguồn cảm hứng thực hiện dự án.

Dự án hình thành năm 2014, năm 2016 Chu Kim Đức quyết định thành lập một doanh nghiệp xã hội. Doanh nghiệp với logo hình cầu trượt con rùa như đánh dấu cuộc “gặp gỡ định mệnh”. Chi phí dự án cho mô hình sân chơi miễn phí được duy trì từ những nguồn hỗ trợ của các nhà hảo tâm cũng như số tiền bán mô hình sân chơi.

Tiếp tục hành trình mang sân chơi đến với trẻ – Chu Kim Đức cùng những người cộng sự

San-choi-dau-tien-cua-du-an
Sân chơi đầu tiên của dự án

Xem ngay: kiến trúc Angcovat để biết những điều chưa được bật mí

Mới đây nữ KTS Chu Kim Đức đã được BBC vinh danh là 1 trong 100 phụ nữ ảnh hưởng của năm 2020 ở hạng mục sáng tạo, với lời giới thiệu “Đang thực hiện sứ mệnh thúc đẩy quyền vui chơi của trẻ em tại Việt Nam”.

Hiện tại, cô cũng đang ấp ủ kế hoạch kết hợp với các tổ chức trong và ngoài nước nhằm thúc đẩy “quyền được chơi” cho trẻ em mọi miền từ thành thị đến nông thôn. Nữ KTS hy vọng các khu dân cư sẽ nhận ra tầm quan trọng và có phương án để xây dựng cho trẻ không gian vui chơi.

“Nếu mọi người cùng chung tay, các phương án như play street (chơi trong phố), sân chơi di động, sân chơi tái chế, sân chơi phiêu lưu sẽ càng được nhân rộng hơn nữa”

Trên đây là nữ kiến trúc sư nổi tiếng Việt Nam Chu Kim Đức với hoài bão xây công trình miễn phí cho trẻ. Hy vọng bài viết của chúng tôi đã cung cấp cho bạn nhiều thông tin.

Rate this post
Kiến Trúc Cầu Đường