Những điều bạn cần biết khi du học ngành Y tại Mỹ

Những điều bạn cần biết khi du học ngành Y tại Mỹ

Mỹ là một điểm đến du học mơ ước của những du học sinh. Đây là một trong những quốc gia có chất lượng đào tạo tốt trên thế giới, đặc biệt là chương trình đào tạo về lĩnh vưc y tế. Nếu bạn đang muốn du học ngành Y tại Mỹ, hãy tham khảo một số thông tin chúng tôi chia sẻ dưới đây.

Tại sao nên du học ngành Y tại quốc gia này?

Mỹ được đánh giá là là quốc gia để thu hút “chất xám” của thế giới. Đây là đất nước có chất lượng đào tạo tốt và đầu tư để phát triển giáo dục. Đặc biệt, chính phủ  Mỹ rất chú trọng vào việc đầu tư và phát triển ngành y tế để có thể đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân.

Một số tin tức thống kê cho thất, nước Mỹ hiện nay có khoảng  650,000 bác sỹ trong đó, có đến 170,000 bác sỹ tốt nghiệp Y khoa ngoài nước Mỹ, chiếm khoảng 26.15% . Đặc biệt, mức lương hấp dẫn sau khi  nội trú từ 140,000-170,000 USD/ năm thì  Mỹ chính là một mảnh đất mơ ước đối với tất cả những bác sĩ trên thế giới. Vì thế, đây là địa điểm du học lý tưởng cho những du học sinh ngành Y.

Là một quốc gia phát triển, nước Mỹ luôn tạo những điều kiện tốt nhất cho những du học sinh để bạn có thể làm quen với việc học tập và sinh sống tại đây. Đặc biệt, các bạn du học sinh có thể “săn” những suất học bổng toàn phần tại các trường đại học . Bên cạnh đó, Mỹ là quốc gia sớm phát triển về nghành Y bậc nhất thế giới cho nên hầu hết trường đại học đào tạo chuyên ngành y dược tại đây có kinh nghiệm giảng dạy hơn các nước khác “hàng trăm năm”.

Điều kiện du học ngành Y tại Mỹ

Đây là vấn đề được rất nhiều du học sinh quan tâm. Ngày nay, những trường tại Mỹ đều cho phép sinh viên Việt Nam được học những chương trình Y khoa như Y, Nha khoa, Dược, Sinh học, An toàn sức khỏe – Lao động… Thế nhưng, để có được một vị trí trong một trường Y ở Mỹ là không hề đơn giản.

Có thể thấy, Việt Nam là nước có chất lượng giáo dục khá chênh lệch so với nhiều nước phát triển, vì thế sinh viên muốn đi du học Mỹ ngành Y thường phải trải qua yêu cầu rất khắt khe về kết quả học tập, điểm tiếng Anh và một số yếu tố khác. Cụ thể là:

  • Điểm pre-med (dự bị Y khoa) và điểm MCAT (Medical College Admission test) cao. Có nghĩa là trước khi học chính thức chương trình Y khoa tại Mỹ, sinh viên phải học chương trình dự bị 3 năm tại Mỹ, điểm đầu vào tùy thuộc vào từng trường.
  • Du học sinh cũng phải có luận văn, thư giới thiệu cực kỳ ấn tượng từ khoa chuyên ngành của trường ĐH đã học.
  • Trải qua những vòng phỏng vấn cực kỳ khắt khe và phức tạp.

Chương trình đào tạo Y khoa tại Mỹ

Về chương trình đào tao Y khoa, tại Mỹ có những chương trình học dưới đây:

+ Chương trình dự bị Y khoa 3 năm (Pre-med):Không những cần hoàn thành chương trình này với kết quả cao, bạn còn phải tham gia những hoạt động xã hội, thiện nguyện hay những chương trình nghiên cứu. Bạn cũng có thể phải làm việc ở trung tâm Y tế của địa phương hay những công việc tương đương cũng là điểm cộng cho bạn khi xét hồ sơ vào trường.

+ Chương trình Đại học 4 năm:Với chương trình này, sau 2 năm đầu, sinh viên sẽ học lý thuyết y khoa trên lớp và phòng thí nghiệm. Sau 2 năm, sinh viên phải chi USMLE-1 và tiếp tục học 2 năm nữa tại trường và  thời gian được đi thực tập tại các cơ quan y tế hơn. Năm học thứ 4, sinh viên sẽ phải đăng ký chương trình nội trú và thi USMLE-2.

+ Chương trình nội trú ( tương đương với chương trình tiến sĩ ở Việt Nam).Còn được gọi là Graduate Medical Education, bao gồm residency và fellowship. Chương trình nội trú kéo dài từ 3 đến 7 năm, phụ thuộc vào từng chuyên ngành. Trong thời gian này, những bác sĩ sẽ thi USMLE 3, là kỳ thi cuối để chứng nhận lấy bằng hành nghề.

Rate this post
Tin tức