Những điều thí sinh thi THPT Quốc gia cần lưu ý

Những điều thí sinh thi THPT Quốc gia cần lưu ý

Kỳ thi THPT Quốc gia và xét tuyển đại học năm nay có nhiều điểm mới, thí sinh cần lưu ý những thay đổi lớn có tác động tới mình.

Đề thi không chỉ có kiến thức lớp 12

Theo tin tuyển sinh năm 2018 Bộ GD-ĐT đã công bố, đề thi năm nay sẽ không còn chỉ nằm trong chương trình lớp 12 mà có cả lớp 11. Do đó, thí sinh cần có hướng ôn tập phù hợp để tránh lỗ hổng trong kiến thức.

Kỳ thi THPT Quốc gia 2018 gồm 5 môn thi: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội. Trong đó, Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ là 3 bài thi bắt buộc và thí sinh phải lựa chọn 1 trong 2 bài thi Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội.

Đối với bài thi Ngoại ngữ, có những thứ tiếng sau để thí sinh lựa chọn: tiếng Anh, Nga, Pháp, Trung, Đức, Nhật.

Đối với hệ giáo dục thường xuyên, các em học sinh sẽ phải làm 2 bài thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn và một bài thi tự chọn là Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội.

Khung điểm ưu tiên hạ xuống

Khung điểm ưu tiên theo khu vực có sự thay đổi với mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa hai khu vực kế tiếp giảm xuống là 0,25 điểm, áp dụng từ năm 2018. Điều này giúp đảm bảo các thí sinh ở các vùng miền khác nhau có sự công bằng hơn.

Còn khung điểm ưu tiên theo đối tượng thì vẫn được giữ nguyên, với mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa hai nhóm đối tượng kế tiếp là 1 điểm.

Hình ảnh có liên quan

Khung điểm ưu tiên theo khu vực đã được điều chỉnh giảm xuống

Điểm thi làm tròn đến hai chữ số thập phân

Nếu như năm 2017, điểm thi được làm tròn đến 0.25 thì trong năm 2018, điểm xét tuyển sẽ được làm tròn đến hai chữ số thập phân. Điều này có nghĩa là, một thí sinh đạt 27.99 điểm trong tổ hợp xét tuyển năm 2018 sẽ không được làm thành 28 điểm mà giữ nguyên là 27.99.

Như vậy, điểm thi chi tiết này sẽ vừa đảm bảo công bằng cho thí sinh, vừa giúp các trường thuận tiện hơn trong việc xét tuyển đại học, cao đẳng.

Quy định xét tuyển với ngành Sư phạm

Bộ GD-ĐT sẽ là nơi quyết định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào cho nhóm ngành Sư phạm ở cả trình độ trung cấp, cao đẳng và đại học.

Để được xét tuyển vào nhóm ngành Sư phạm, ngoài việc có điểm thi vượt ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào, thí sinh còn cần đảm bảo xếp loại học lực lớp 12 từ giỏi trở lên đối với trình độ đại học và xếp loại học lực lớp 12 từ khá trở lên với trình độ trung cấp, cao đẳng.

Các trường đào tạo sư phạm cũng mở rộng, tạo điều kiện xét tuyển thẳng đối với các học sinh đã tốt nghiệp trường THPT chuyên vào các ngành phù hợp với môn học chuyên hoặc môn đạt giải.

Những quy định này nhằm siết chặt và đảm bảo chất lượng giáo viên tương lai tốt nhất.

Hình ảnh có liên quan

Bộ GD-ĐT siết chặt hơn quy định xét tuyển với ngành Sư phạm

Các trường đại học phải công khai tỷ lệ sinh viên chính quy có việc làm

Năm 2018, theo tin tuyển sinh, các trường đại học phải công khai tỷ lệ sinh viên chính quy có việc làm sau 12 tháng kể từ khi tốt nghiệp của 2 năm gần nhất. Bộ GD-ĐT cho biết, những trường không công khai đầy đủ sẽ không được thông báo tuyển sinh.

Ngoài ra, các trường cũng phải cung cấp thông tin về cơ sở vật chất (phòng học, phòng thực hành/thí nghiệm và các trang thiết bị chính yếu, học liệu), đội ngũ giảng viên, quy mô đào tạo…

Nếu thực hiện thay đổi nội dung đề án, trường phải công bố trước ít nhất 10 ngày kể từ ngày đầu tiên thí sinh điều chỉnh nguyện vọng và phải có trách nhiệm thông báo tới từng thí sinh có liên quan đến việc thay đổi nội dung đề án của trường.

Trường hợp các trường kê khai thông tin không đúng với điều kiện thực tế và bị phát hiện thì sẽ bị xử lý vi phạm theo quy định.

Hy vọng tin tuyển sinh trên sẽ giúp cho các thí sinh hiểu rõ hơn về kỳ thi THPT Quốc gia và xét tuyển đại học năm 2018 và đạt được kết quả tốt nhất.

Rate this post
Tuyển sinh