Những đặc điểm của kiến trúc đương đại là gì?

Những đặc điểm của kiến trúc đương đại là gì?

Kiến trúc đương đại mang đến những cái nhìn và cảm nhận mới mẻ hơn, với thiết kế độc đáo. Vậy đặc điểm của kiến trúc đương đại là gì? Hãy tìm hiểu về vấn đề này trong bài viết dưới đây nhé.

Nội dung tóm tắt

Kiến trúc đương đại là gì?

Kiến trúc đương đại là một hình thức xây dựng thể hiện các phong cách khác nhau của thiết kế xây dựng xuất phát từ một loạt các ảnh hưởng. Kiến trúc đương đại tách rời khỏi kiến ​​trúc hiện đại của cuối thế kỷ XX, bao gồm các tính năng thân thiện với môi trường và sáng tạo.

Bên cạnh việc sử dụng các phong cách và ảnh hưởng khác nhau, kiến ​​trúc đương đại áp dụng các công nghệ và vật liệu mới nhất. Những kỹ thuật tiên tiến được sử dụng để thiết kế các tòa nhà công nghệ cao hơn so với các tòa nhà từ các thế hệ trước. Với sự hỗ trợ của phần mềm thiết kế hiện đại, cùng các kỹ thuật như mô phỏng và thiết kế có sự trợ giúp của máy tính, các tòa nhà có thể được xây dựng với độ chính xác và tốc độ cao.

Một số kiến ​​trúc sư đương đại đáng chú ý của thế kỷ 21 bao gồm Frank Gehry, Tadao Ando, Shigeru Ban, Jean Nouvel, Santiago Calatrava. Những “kiến trúc sao” đương đại này được biết đến với những tòa nhà biểu đạt liên tục được kết xuất dưới những hình dạng độc đáo và đôi khi bất chấp trọng lực làm thay đổi cảnh quan ở nhiều nơi trên thế giới.

kiến trúc đương đại là gìNhững đặc điểm của kiến trúc đương đại là gì?

Xem thêm: Tìm hiểu những cây cầu dài nhất thế giới hiện nay

Đặc điểm của kiến trúc đương đại là gì?

Tính phổ biến

Hình thức kiến ​​trúc đương đại chiếm ưu thế trên toàn thế giới và không chỉ đặc trưng cho Hoa Kỳ hay châu Âu. Theo nghĩa đó, thiết kế đương đại là toàn cầu. Ngày nay, các tòa nhà đương đại nổi tiếng có thể thấy ở nhiều nơi trên thế giới như Tháp Thượng Hải của Trung Quốc, châu Mỹ Latinh, Nhà hát Opera Sydney ở Úc, Tháp CN ở Toronto và nhiều tòa nhà khác.

Sự sáng tạo

Một yếu tố đặc biệt của kiến ​​trúc đương đại là sự biểu cảm của hình thức và thiết kế. Các tòa nhà kết hợp các thiết kế sáng tạo thường được chú ý và đánh giá cao. Do đó, ý nghĩa thẩm mỹ được nhấn mạnh rất nhiều trong thiết kế cấu trúc.

Bên cạnh đó còn có nhiều kết hợp vật liệu để mang lại độ tương phản hoặc đồng nhất. Một tòa nhà có thể được xây dựng bằng màn hình bê tông, nhôm, kính và nhiều vật liệu khác có thể không phổ biến trong các tòa nhà kiến ​​trúc hiện đại. Sự đổi mới trong kiến trúc đương đại bao gồm mặt tiền không đối xứng và các mặt giống như pha lê thay đổi màu sắc tùy thuộc vào hướng của mặt trời tại các thời điểm khác nhau trong ngày.

Sự bền vững

Những kiến trúc sư đương đại thường có ý thức cho sự bền vững thông qua việc thiết kế các tòa nhà tiết kiệm năng lượng và sử dụng vật liệu tái chế trong quá trình xây dựng. Những tòa nhà được thiết kế theo phong cách này có thể được cung cấp năng lượng bởi các tấm pin mặt trời.

Ngoài ra, các công trình kiến trúc đương đại thường sử dụng các vật liệu như bê tông cốt thép để có thể chế tạo chúng thành bất kỳ hình dạng nào mà họ muốn. Điều này giúp tạo ra các tòa nhà khác thường và hấp dẫn về mặt thẩm mỹ. Thêm vào đó, hầu hết các tòa nhà hiện đại đều có cửa sổ quá khổ cho phép ánh sáng tự nhiên tối đa đi qua. Điều này không chỉ làm tăng sự liên kết với không gian mà còn cải thiện độ thoáng và giảm thiểu chi phí điều hòa.

kiến trúc đương đại là gìNhững đặc điểm của kiến trúc đương đại là gì?

Xem thêm: Cầu Vĩnh Tuy ở đâu? Và những điều cần biết

Một số công trình kiến trúc đương đại tiêu biểu

Với sự sáng tạo trong thiết kế, các công trình kiến trúc đương đại mang vẻ đẹp nổi bật và ấn tượng. Dưới đây là một số công trình được thiết kế theo phong cách này.

Nhà hát Opera Sydney

Nhà hát Opera Sydney là tác phẩm của kiến ​​trúc sư người Đan Mạch Jorn Utzon. Nhà hát có thiết kế làm gợi nhớ đến những cánh buồm của một con tàu hoặc một bộ sưu tập các vỏ sò xếp chồng lên nhau. Mặc dù công trình này đã được khánh thành vào năm 1973 nhưng cấu trúc nhà hát vẫn là một điểm tham chiếu của kiến ​​trúc đương đại.

Tòa tháp Capital Gate

Tòa tháp Capital Gate ở Abu Dhabi, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất. Đây là một thiết kế của công ty kiến ​​trúc Scotland RMJM. Tòa tháp này gồm 35 tầng có hình tròn và có độ nghiêng 18 độ ở giữa, khiến nó trở thành tòa nhà nghiêng nhất thế giới. Bên cạnh đó, cách bố trí nội thất cung cấp không gian hoàn toàn khác nhau và không có phòng nào giống hệt nhau.

Sân vận động Quốc gia Bắc Kinh

Sân vận động Quốc gia Bắc Kinh là một thành tựu của công ty kiến ​​trúc Thụy Sĩ Herzog & de Meuron. Công trình này có biệt danh là Tổ chim, kết hợp cả hai đường thẳng và cong.

Auditorio de Tenerife

Auditorio de Tenerife được tạo nên bởi kiến ​​trúc sư Tây Ban Nha Santiago Calatrava. Công trình gồm một khán phòng có dạng tròn và tán hình vòm nhô ra. Nó cũng có dạng tròn và xuất hiện để chống lại trọng lực.

Bảo tàng Guggenheim

Bảo tàng Guggenheim ở Bilbao – Tây Ban Nha là công trình được bao phủ bằng titan. Đó là tác phẩm của Frank Gehry, là một kiến ​​trúc sư người Mỹ sinh ra ở Canada.

Tổng hợp

Rate this post
Tin tức