Những điều cần biết khi xây mẫu nhà ống đẹp

Những điều cần biết khi xây mẫu nhà ống đẹp

Nhà ống là một kiểu nhà rất phổ biến ở nước ta, đặc biệt được xây dựng tại các thành phố. Hãy tìm hiểu về đặc điểm cũng như một số lưu ý để xây mẫu nhà ống đẹp.

Nội dung tóm tắt

Tìm hiểu mẫu nhà ống là gì?

Nhà ống là một kiểu nhà ở có chiều rộng nhỏ hơn nhiều lần so với chiều dài. Kiểu nhà này được xây dựng theo dạng hình chữ nhật, hay khối hình trụ và các nhà thường nằm sát cạnh nhau theo dạng phân lô.

Đặc điểm nhận dạng dễ nhất của nhà ống là mặt tiền nhỏ, hình chữ nhật và thường được thiết kế cao tầng. Đây là một kiến trúc nhà ở rất phổ biến ở nước ta, nhất là những hộ gia đình ở chốn thành thị đông đúc.

Mẫu nhà ống có thể xây với nhiều phong cách khác nhau như hiện đại, cổ điển hay tân cổ điển tùy thuộc vào quy hoạch của đô thị hoặc yêu cầu của gia chủ. Mục đích và nhu cầu sử dụng của nhà ống cũng rất đa dạng. Không chỉ là nhà ở, nhà ống được tận dụng để vừa ở vừa kinh doanh, kết hợp cho thuê hoặc xây dựng nhà nghỉ đều thiết kế trên loại hình nhà ống này.

mẫu nhà ống đẹpNhững điều cần biết khi xây mẫu nhà ống đẹp

Xem thêm: Tham khảo một số mẫu nhà đẹp chữ L phổ biến

Đặc điểm của mẫu nhà ống đẹp

Ưu điểm

– Thiết kế đơn giản: Nhà ống thường có thiết kế khá đơn giản, không quá cầu kỳ và phức tạp nên thường thi công nhanh chóng, tiết kiệm thời gian. Việc xây dựng nhà ống giúp cho chủ đầu tư sớm đưa công trình vào sử dụng.

– Tiết kiệm chi phí: Nhà ống thường có chi phí xây dựng thấp hơn khá nhiều so với những căn nhà biệt thự, hay những công trình thiết kế dạng chữ L. Do đó, mẫu nhà này có thể phù hợp với những gia đình có điều kiện kinh tế trung bình có thể xây dựng nhà ở cho nhu cầu sinh sống của mình.

– Đa dạng về diện tích đất: Không giống như nhà biệt thự hay nhà dân dụng thông thường, mẫu nhà ống đẹp được thiết kế linh hoạt trên nhiều diện tích đất ở khác nhau.

Nhược điểm

– Thiết kế và bố trí cửa sổ bị hạn chế: Do các mẫu nhà ống thường san sát nhau trên một đoạn đường nên rất khó thiết kế cửa sổ cánh. Thay vào đó gia chủ sử dụng cửa sổ trượt để đảm bảo được sự thông thoáng cho ngôi nhà. Bên cạnh đó, đây là một kiểu nhà ngang rất hẹp, vì vậy lối đi cho mỗi công trình thường khá là nhỏ hẹp.

– Hạn chế về ánh sáng và độ thông gió: Đây là một nhược điểm khá lớn của nhà ống, tuy nhiên việc này có thể cải thiện nhờ vào không gian giếng trời ở phía trên hay các khoảng thông tầng. Việc thiết kế các phòng công năng khoa học cũng sẽ giúp việc lưu thông không khí tốt hơn.

– Chiều ngang hẹp khiến việc bố trí nội thất khó khăn hơn, do không gian hạn chế nên đồ dùng cần phải sắp xếp một cách linh hoạt và khoa học.

– Diện tích của nhà ống hẹp nên cần xây dựng cao tầng mới có đủ không gian sử dụng cho các thành viên trong gia đình. Tuy nhiên, một ngôi nhà xây quá cao sẽ ảnh hưởng tới việc đi lại giữa các tầng, đặc biệt là đối với người già và trẻ nhỏ.

mẫu nhà ống đẹpNhững điều cần biết khi xây mẫu nhà ống đẹp

Xem thêm: Tìm hiểu về đặc điểm của nhà 2 tầng đẹp mái thái

Những điều cần lưu ý khi xây dựng mẫu nhà ống đẹp

Hiện nay, mẫu nhà ống đẹp cũng được nhiều gia đình lựa chọn, nhất là tại các đô thị, bởi khâu thiết kế đơn giản lại tiết kiệm được diện tích. Tuy nhiên, gia chủ cần lưu ý những điều sau để có một không gian sống hoàn hảo.

Thiết kế nhà ống có giếng trời

Đối với các ngôi nhà ống, yếu tố thông thoáng và ánh sáng hài hòa phải được ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, không ít gia đình tiết kiệm diện tích bằng cách xây nhà sát với mặt đường, điều này vô tình làm cho nhà ống không được thông thoáng. Vì vậy, điều lưu ý khi thiết kế nhà ống là tạo cho chúng không gian để gió và ánh sáng vào nhà.

Khi thiết kế nhà ống, các kiến trúc sư thường lùi một phần diện tích nhỏ làm sân trước, sân sau hoặc giếng trời phù hợp. Mục đích của việc làm này là để cho ngôi nhà thông gió và đưa ánh sáng và nhà.

Xác định các khu vực chức năng trong nhà

Với diện tích đất hạn hẹp thì ý tưởng xây nhà ống lên tầng cao là sự lựa chọn tối ưu. Trước khi xây, bạn nên phân định các chức năng trong nhà để căn nhà hài hòa và đẹp mắt nhất.

Do nhà ống thường có chiều ngang rất hẹp nên việc ngăn chia các phòng chức năng làm cho các phòng ở khu vực giữa thường ngột ngạt do thiếu sáng, thiếu gió vì vậy giải pháp kiến trúc lệch tầng hoặc dùng vách ngăn nhẹ rất khả thi. Vì vậy, bạn cần trao đổi với các trúc sư để bố trí phù hợp với nhu cầu và diện tích đất xây dựng.

Hài hòa với cảnh quan

Đối với việc thi công những ngôi nhà ống ở phố thường chen chúc và năm san sát nhau, thậm chí nhà này chung tường nhà kia. Vì vậy,  khi thiết kế mẫu nhà ống đẹp cần chú ý tránh làm ảnh hưởng đến những nhà xung quanh, hạn chế những sự cố cho chính nhà mình như nứt tường, thấm nước qua tường…

Đảm bảo hợp phong thuỷ

Nhà ống chỉ có một mặt thoáng vì vậy việc bố trí hài hòa công năng sử dụng cần phải thuận tiện và hợp phong thủy. Các yếu tố như hướng gió, hướng nhà, hướng cửa, bếp nấu, số bậc cầu thang… nếu đảm bảo yếu tố phong thủy sẽ tạo nên một căn nhà tốt.

Tổng hợp

Rate this post
Tin tức