Bhutan – Đất nước hạnh phúc nhất thế giới

Bhutan – Đất nước hạnh phúc nhất thế giới

Có diện tích chưa đến 40.000 km2,  Bhutan là một quốc gia bé nhỏ nằm lọt thỏm giữa 2 cường quốc Ấn Độ và Trung Quốc. Kinh tế của đất nước này chủ yếu là nông nghiệp và lâm nghiệp. Vậy một quốc gia nhỏ bé có nền kinh tế và GDP đầu người thuộc top thấp của thế giới mà người dân lại vẫn cảm thấy hạnh phúc?

Theo đuổi triết lý của tổ tiên người Bhutan

Trong quan niệm văn hóa cổ xưa của người Bhutan đã chưa đựng triết lý sâu xa về khái niệm đời sống hạnh phúc của mỗi con người. Theo đó một người thực sự hạnh phúc bao gồm các yếu tố như người đó phải được sống trong môi trường trong lành, hòa đồng với thiên nhiên. Sức khỏe được đảm bảo ở mức cao nhất. Người dân được học hành, có tri thức và tham gia vào các hoạt động xã hội.

Kết quả hình ảnh cho Quốc gia Bhutan

Quốc gia Bhutan

Chính vì vậy ngay từ những năm 1629, Bhutan đã có điều luật quy định rằng : Mọi Vương triều tồn tại đều phải đem lại người người dân hạnh phúc thực sự. Nếu không hoàn thành được điều đó thì Vương triều đó không nên tồn tại nữa.

Xây dựng chỉ số hạnh phúc quốc gia GNH

Không như những quốc gia khác thường chạy theo mục tiêu GDP – Tổng sản phẩm nội địa, thì chính phủ Bhutan lại hướng đến một khái niệm khác. Đó là GNH – Chỉ số hạnh phúc của quốc gia.

Theo những người lãnh đạo Bhutan quan niệm: sự thịnh vượng của một quốc gia không thể đo đếm bằng GDP, một quốc gia giàu có mà người dân không được tiếp cận với các dịch vụ tốt nhất hay họ có những bất mãn với chính quyền thì chưa thể gọi là một quốc gia thịnh vượng. Chỉ khi nào người dân thấy hạnh phúc khi sống trên đất nước mình thì khi đó một đất nước mới được coi là phát triển.

Kết quả hình ảnh cho bhutan

Bhutan là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới

Năm 2008, Bhutan đã đưa ra bộ chỉ số để đánh giá mức độ hạnh phúc. Bộ chỉ số này được áp dụng trên mọi mặt trong đời sống của người dân Bhutan. Có tổng cộng 9 tiêu chí chính được chia thành 2 nhóm gồm các tiêu chí về cá nhân và các tiêu chí về cộng đồng

Tiêu chí cá nhân gồm 4 yếu tố: sức khỏe, tâm lý, giáo dục, lịch làm việc.

Tiêu chí cộng đồng gồm: sự đa dạng văn hóa, đa dạng môi trường sinh học, chất lượng quản lý của chính phủ, điều kiện sống của người dân và sức sống của cộng đồng.

Thực thi chính sách bảo vệ môi trường và khuyến khích doanh nghiệp

Tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng ảnh hưởng nghiêm trọng tới mỗi quốc gia. Nó không chỉ gây thiệt hại to lớn về kinh tế và còn gây ảnh hưởng trực tiếp tới con người. Chính phủ Bhutan không chỉ thực hiện chính sách bảo vệ môi trường mà còn liên tục đưa ra các cảnh báo và lên tiếng thúc giục các nước nên quan tâm nhiều hơn đến vấn đề môi trường.

Lời kêu gọi của Bhutan đã được các nước thành viên Liên Hợp Quốc quan tâm. Đến năm 2011, các quốc gia cũng bắt đầu nghiên cứu và học hỏi mô hình do Bhutan xây dựng.

Ngoài vấn đề môi trường, Bhutan còn áp dụng chính sách với các doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp không chỉ đơn thuần là làm kinh tế mà cần phải xây dựng một mô hình phát triển bền vững. Trong tương lai, doanh nghiệp không những phải báo cáo các vấn đề với cổ đông hay các nhân viên trong công ty mà còn cần minh bạch với cộng đồng và khách hàng.

Mặc dù hiện nay, nền kinh tế Bhutan còn phụ thuộc nhiều vào các nước hàng xóm như Ấn Độ hay Trung Quốc, đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn. Điều đó đặt ra nhiều thách thức cho chính phủ. Tuy nhiên, người dân Bhutan vẫn luôn tự hào về đất nước mình. Với họ “hạnh phúc là khi được chứng kiến và làm những điều tốt đẹp”.

Rate this post
Đời sống