Kiến Trúc Cầu Đường

Ý nghĩa của kiến trúc cổ đại phương Đông ra sao?

Kiến trúc cổ đại phương Đông là gì và có ý nghĩa như thế nào? Thắc mắc này được rất nhiều người đặc biệt quan tâm đến và cùng nhau chia sẻ thông tin. Bài viết dưới đây các chuyên gia hàng đầu sẽ bật mí chi tiết những kiến thức liên quan đến vấn đề này, các bạn hãy cùng nhau tìm hiểu nhé!

Nội dung tóm tắt

Các quốc gia cổ phương Đông là gì?

Đã từ lâu, người ta thường có khái niệm phân chia địa lý giữa “phương Đông” và “phương Tây”. Trong trường hợp nói đến từng quốc gia cổ đại phương Tây, khi đó sẽ nghĩ đến ngay các đế quốc như Hy Lạp, La Mã,… thì nhắc đến phương Đông, ai cũng biết đó là nền văn minh như Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản, Lương Hà, Ai Cập,… Đây chính là nền văn minh được hình thành lâu đời, trong khoảng niên đại từ cuối thiên niên kỷ IV đến đầu thiên niên kỷ III trước Công nguyên. Theo đó, đặc điểm chung là các nền văn minh này được hình thành tại từng khu vực đồng bằng hay là khu vực ven biển ở Châu Phi và Châu Á. Tại nơi đây có điều kiện thổ nhưỡng màu mỡ, phù hợp với quá trình canh tác, trồng trọt.

Các quốc gia cổ phương Đông là gì?

>>> Tìm hiểu rõ hơn về tiểu sử kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa

Nền văn minh cổ đại này không chỉ có ảnh hưởng sâu sắc đến sự phát triển của Thế giới sau này, mà thậm chí còn để lại rất nhiều kho tàng văn hóa vô giá, tiêu biểu nhất đó là công trình kiến trúc đồ sộ và trường tồn cho đến tận ngày nay.

Tìm hiểu về ý nghĩa của nền kiến trúc cổ đại phương Đông

Đối với từng công trình sẽ mang lại từng lớp ý nghĩa riêng, đại diện cho văn hóa, tôn giáo cũng như quá trình phát triển,… của nền văn minh đó. Lấy ví dụ như: Vạn Lý Trường Thành tại Trung Quốc được tiến hành xây dựng với ý nghĩa xác lập lãnh thổ của nhà nước Trung Hoa cổ đại, ngăn chặn cho từng tộc người phương Bắc xâm lược. Bên cạnh đó, việc xây dựng một kiến trúc đồ sộ với chiều dài lên đến 6.259 km, chừng này cũng cho thấy được quyền lực, sức mạnh của bộ máy cai trị nhà nước khi có thể huy động được lượng người lớn tham gia xây dựng. Hay như là quần thể Angkor, nổi tiếng nhất đó là đền Angkor Wat – Đây là di tích tôn giáo lớn nhất Thế giới, nhằm giúp cho hàng triệu người dân Campuchia ngày nay hiểu, trân trọng từng giá trị tốt đẹp của Ấn Độ giáo, cũng như phong tục thờ phụng của từng vị thần tại quốc gia này.

Theo như đánh giá chung cho thấy, từng kiến trúc cổ đại phương Đông thể hiện với từng ý nghĩa cụ thể như sau:

+ Biểu tượng cho quá trình xây dựng – phát triển hùng cường của từng quốc gia phong kiến phương Đông, quyền lực của tầng lớp vua chúa.

+ Chứng minh cho sức sáng tạo của con người, với rất nhiều công trình kiến trúc có thiết kế độc đáo và cầu kỳ.

+ Thể hiện được sức ảnh hưởng của nền văn hóa, tôn giáo ở trong đời sống nhân dân.

+ Là sức mạnh trong lao động của người phương Đông, hoặc có thể xây dựng từng công trình có quy mô hình vĩ vào thời điểm đó.

Tổng hợp những kiến trúc cổ đại phương Đông nổi tiếng nhất

Dưới đây chúng tôi đã tổng hợp chi tiết cho mọi người được biết rõ về các kiến trúc cổ đại phương Đông bao gồm:

Cung điện Potala – Tây Tạng – Trung Quốc

Cung điện Potala – Tây Tạng – Trung Quốc

>>> Tham khảo thêm thông tin liên quan đến tác phẩm Từ kiến trúc sư thành bác sĩ tại Hoa Kỳ

Khi đề cập đến vùng Tây Tạng, bên cạnh nghĩ đến dãy Himalaya, đỉnh Everest – nóc nhà của thế giới, du khách sẽ không thể nào bỏ qua được một địa điểm du lịch nổi tiếng này. Đây chính là cung điện Potala ở thành phố Lhasa – Trung Quốc. Theo như tương truyền rằng công trình này đã được xây dựng vào năm 637 bởi nhà vua Songtsan Gampo, mục đích nhằm củng cố quyền lực của Vương quốc Tubo Tây Tạng. Đồng thời, cũng có tài liệu cho rằng đây chính là quà của phía nhà vua nhằm chào đón công chúa Văn Thanh của nhà Đường – vị hôn thê của mình. Tiếp đó, cùng với mức độ suy sụp của Vương quốc Tubo, Potala đã bị phá hủy vào từ Thế kỷ IX, chỉ được tiến hành xây dựng lại vào năm 1645 bởi Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 5. Theo đó, công trình bao gồm 3 tầng, 1.000 phòng và 10.000 gian thờ cùng với đó là 200.000 bức tượng. Độ cao trên 3.700m so với mực nước biển, công trình này đó chính là cung điện nằm tại vị trí cao nhất Thế giới, đồng thời đây cũng là biểu tượng của nền văn hóa Tây Tạng.

Chùa vàng Shwedagon – Nyaung U – Myanmar

Là một trong số những kiến trúc cổ đại phương Đông nổi tiếng bậc nhất còn tồn tại cho đến ngày nay. Theo như truyền thuyết, cũng như ghi chép của phía nhà sư, ngôi chùa này đã có cách đây khoảng 2.500 năm, trước khi Đức Phật qua đời. Nhưng phía giới khảo cổ lại cho rằng chùa Shwedagon được tiến hành xây dựng trong khoảng giữa Thế kỷ VI và X. Đây được xem là nơi lưu giữ một mảnh xương và răng của Phật Gautama. Theo như truyền thuyết có kể lại rằng nhà vua Anawrahta đã có chuyến đi đến đảo quốc Sri Lanka, nhằm để thỉnh xá lợi răng của Phật. Sau khi trở về, cũng vì lợi ích chung của mọi người, nhà vua đã đem cất giữ thánh vật này tại một ngôi chùa, chùa vàng Shwedagon được nhiều người dân tin rằng chính là nơi đó.

Tu viện Paro Taktsang – Bhutan

Thông thường được gọi với cái tên là Tu viện Taktsang Palphug, công trình này tọa lạc tại một vách đá với độ cao 900m phía trên thung lũng Paro (khoảng 3.000m so với mực nước biển). Được tiến hành xây dựng vào năm 1692, Tu viện Taktsang trước đó là nơi trú ngụ của tăng nhân. Các ngôi điện chính và khu nhà ở tại đây được tiến hành thiết kế rất khéo léo, dựa theo địa hình núi đá và hang động. Đối với từng vị khách khi muốn hành hương muốn tìm kiếm địa điểm du lịch tâm linh, Paro Taktsang được xem là địa điểm yêu thích nhất. Theo đó, người ta tin rằng chỉ cần một phút hành thiền ở Tu viện Taktsang Palphug, khi đó sẽ đạt được thành quả tương đương với mấy tháng liền hành thiền tại những nơi khác. Tuy nhiên, mọi người cần phải chuẩn bị đầy đủ nước uống và mang theo hành trang gọn nhẹ và ăn mặc thật kín đáo trước khi đặt chân đến nơi đây.

Kết luận

Hy vọng toàn bộ những thông cũng đã giúp cho mọi người được biết rõ hơn từng công trình kiến trúc cổ đại phương Đông. Hãy thường xuyên tuy cập vào chuyên trang thông tin điện tử này để khai thác thêm nhiều kiến thức hữu ích khác.

Rate this post
Trang

Share
Published by
Trang

Recent Posts

Khả năng tái sinh thần kỳ của những người mang sao Văn Khúc

Sao Văn Khúc còn gọi là Sao Diêm Vương, là một ngôi sao đơn trong…

7 tháng ago

Không giỏi tiếng Anh có nên học Ngôn ngữ Anh hay không?

Dù đam mê tiếng Anh cũng như quyết tâm theo đuổi ngành học này nhưng…

11 tháng ago

Khám phá cầu kính Thác Dải Yếm, điểm đến thú vị Tây Bắc

Cầu kính Thác Dải Yếm là điểm dừng chân lý tưởng của du khách khi…

12 tháng ago

Cầu kính Lai Châu ở đâu? Những trải nghiệm thú vị nơi đây

Cầu kính Lai Châu đang là một điểm đến thu hút rất nhiều các bạn…

12 tháng ago

Chiêm ngưỡng cầu kinh Trương Gia Giới – kiệt tác con người tạo nên

Du lịch Trung Quốc thì bạn đừng bỏ lỡ một điểm đến vô cùng thú…

12 tháng ago

Xét tuyển cao đẳng hộ sinh sài gòn theo hình thức nào?

Dịch vụ chăm sóc sức khỏe mẹ và bé ngày càng phát triển nên Cao…

1 năm ago