Điểm danh những kiến trúc sư nổi tiếng thế giới

Điểm danh những kiến trúc sư nổi tiếng thế giới

Kiến trúc sư được biết đến là người đã tạo nên những công trình có thiết kế độc đáo và ứng dụng trong thực tế. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến bạn đọc những kiến trúc sư nổi tiếng thế giới ᴠà các công trình để đời của họ.

Nội dung tóm tắt

Kiến trúc sư là gì?

Kiến trúc sư là người thiết kế mặt bằng, không gian, hình thức và cấu trúc cũng như dự đoán sự phát triển của một công trình hay làm thiết kế quy hoạch của vùng, của khu dân cư và cảnh quan đô thị. Họ là người cung cấp các giải pháp về kiến trúc như công năng, thẩm mỹ cũng như giải pháp kỹ thuật cho các đối tượng khách hàng có nhu cầu xây dựng ở các lĩnh vực khác nhau.

Kiến trúc sư chịu trách nhiệm và thực hiện tất cả các giai đoạn của công trình kiến trúc bao gồm lên kế hoạch, thiết kế kiến trúc công trình, nội thất, cảnh quan và quy hoạch các công trình.  Nhìn chung, kiến trúc sư như là người trung gian giám sát, thiết kế công trình sao cho công trình hoàn thành đạt được đúng công năng, hiệu quả và tính thẩm mỹ như chủ đầu tư mong muốn.

Giới thiệu những kiến trúc sư nổi tiếng thế giới

Dưới đây là những kiến trúc sư nổi tiếng thế giới làm thay đổi cách nhìn và nền kiến trúc của nhân loại.

Frank Lloyd Wright

Frank Lloyd Wright sinh năm 1867 tại Richland Center, Wisconsin – một tiểu bang của Mỹ và mất năm 1959. Năm 1991, viện Kiến trúc sư Hoa Kỳ đã vinh dự dành tặng ông danh hiệu “kiến trúc sư Mỹ vĩ đại nhất mọi thời đại” mặc dù ông không có bằng kiến trúc và nhận bằng tiến sĩ ngành mỹ thuật ở tuổi 80.

Ông vừa là nhà kiến trúc sư, thiết kế nội thất, vừa là nhà giáo đồng thời cũng là nhà văn. Ông sáng tạo ra trường phái “Dã Thự” trong lối kiến trúc của một ngôi nhà dã điền xuất phát từ tình yêu thiên nhiên của ông thuở nhỏ. Những công trình do Wright thiết kế nhận được nhiều giải thưởng từ Viện kiến trúc Hoa Kỳ, trong đó có vài công trình kiến trúc được UNESCO công nhận là di sản văn hoá thế giới.

Kiến trúc sư Frank Lloyd Wright đã tạo nên hơn 1000 đồ án và gần 600 công trình đã được xây dựng thành công. Một vài công trình của ông như: Pennsylvania; Bảo tàng Guggenheim tại New York; Taliesin tại tiểu bang Wisconsin của nước Mỹ; nhà Robie House tại Chicago; Biệt thự Fallingwater tại khu bảo tồn Bearun; Giáo đường Beth Sholom…

kiến trúc sư nổi tiếng thế giớiĐiểm danh những kiến trúc sư nổi tiếng thế giới

Xem thêm: Những nét đặc trưng trong kiến trúc La Mã cổ đại

Frank Gehry

Frank Owen Gehry có tên đầy đủ là Frank Owen Goldenberg, sinh năm 1929 tại Toronto, Canada. Ông theo học tại 2 trường cùng lúc là Đại học Los Angeles và Đại học Nam California. Ông là một kiến trúc sư tài ba thuộc trường phái kiến trúc giải tỏa kết cấu hay còn được gọi với cái tên khác là trường phái pháp cân đối (deconstructivism) của kiến trúc hiện đại.

Sau khi chuyển đến sinh sống tại Mỹ, từ năm 1956 đến 1957, Frank Owen Gehry học thiết kế đô thị tại trường Đại học Harvard. Trong quá trình làm việc, ông đạt rất nhiều các giải thưởng nghệ thuật của Mỹ và một vài quốc gia khác như Anh, Canada, Nhật Bản.

Vị kiến trúc sư nổi tiếng thế giới này đã thiết kế được rất nhiều các công trình nổi tiếng như: Bảo tàng Guggenheim Bilbao – Tây Ban Nha; Tháp Gehry tại Hanover; Rạp Pritzker, Công viên Thiên niên kỷ, Chicago thuộc tiểu bang Illinois – Hoa Kỳ; Trung tâm hòa nhạc Walt Disney Los Angeles thuộc Bang California – Hoa Kỳ…

Cesar Pelli

César Pelli sinh năm 1926, ông là người gốc Argentina nhưng sinh ra và lớn lên tại Tucuman – Mỹ. Ông là kiến trúc sư nổi tiếng thế giới bởi những công trình được cách tân nhiều chi tiết nhưng vẫn giữ lại được các yếu tố giàu tính nhân văn.

Ông từng giữ vị trí Chủ nhiệm Khoa Kiến trúc của đại học Yale danh tiếng. Bên cạnh đó, ông được bổ nhiệm làm Giám Đốc thiết kế cho DMJM và là cộng sự thiết kế ở Gruen Associates.

Tài năng của ông được thể hiện ở nhiều công trình và số lượng giải thưởng cũng nhiều như số dự án của ông. Năm 1991, Cesar Pelli nhận được danh hiệu 1 trong 10 kiến trúc sư đương thời có tầm ảnh hưởng nhất của Mỹ do Viện Kiến trúc sư Hoa Kỳ tổ chức.

Những công trình tiêu biểu cả Cesar Pelli đó là: Tòa nhà văn phòng New Haven, hệ thống trường cao đẳng Stiles and Morse đặt trong khuôn viên Đại học Yale; tháp đôi Petronas Twin Towers tại thủ đô Kuala Lumpur ở Malaysia; tòa Đại sứ Quán Mỹ ở Tokyo.

Zaha Hadid

Zaha Hadid sinh năm 1950 tại Baghdad (Iraq) và mất vào năm 2016. Đây là một nữ  kiến trúc sư nổi tiếng người Anh gốc Iraq. Hadid từng nhận bằng cử nhân toán học  tại đại học Hoa Kỳ Liban. Sau đó, bà theo học tại Trường kiến trúc London.

Sau khi tốt nghiệp, bà làm việc cho văn phòng kiến trúc OMA của Elia Zenghelis với giáo sư cũ của bà là Rem Koolhaas. Đồng thời, bà cũng làm trợ lý cho giáo sư Rem tại Trường Kiến trúc London.

Đến năm 1979, Zaha Hadid đã thành lập hãng thiết kế của riêng mình ở London. Bà là một kiến trúc sư theo trường phái Kiến trúc giải tỏa kết cấu. Những công trình của bà mang nặng tính ý tưởng với các hình khối động và giải pháp đặc biệt để tiếp cận, giải quyết công trình.

Hadid liên tục tham gia các cuộc thi quốc tế và đạt nhiều giải với những đồ án khác nhau. Một số công trình nổi tiếng của bà bao gồm: Trạm cứu hỏa Vitra tại Weil am Rhein – Đức; Bảo tàng Ordrupgaard tại Copenhagen – Đan Mạch; Trung tâm nghiên cứu Phaeno tại Wolfsburg – Đức; Cincinnati – Ohio; Trung tâm nghệ thuật đương đại; Bergisel ở Innsbruck – Áo…

kiến trúc sư nổi tiếng thế giớiĐiểm danh những kiến trúc sư nổi tiếng thế giới

Xem thêm: Những đặc điểm của kiến trúc đương đại là gì?

Ieoh Ming Pei – IM Pei

Ieoh Ming Pei tên gọi Hán – Việt là Bối Duật Minh sinh năm 1917 tại Tô Châu, Giang Tô, Trung Quốc và mất vào năm 2019. Ông lớn lên tại Thượng Hải và học trung học tại trường ST. Paul ở Hong Kong, Trung Quốc sau đó di cư đến Mỹ cùng với gia đình mình.

Ông học tốt nghiệp chuyên ngành kiến trúc tại trường Đại học danh tiếng Pennsylvania. Sau đó, vào năm 1940, ông lấy bằng thạc sĩ kiến trúc tại Học viện kỹ thuật Massachusetts. Năm 1944, ông quay lại và lấy bằng thạc sĩ kiến trúc thứ 2 trong vòng 2 năm sau đó.

Pei là một trong các kiến trúc sư thành công nhất của thế kỷ XX. Ông được biết đến là một kiến trúc sư nổi tiếng thế giới với lối kiến trúc hiện đại với những khối trừu tượng, sử dụng các vật liệu khác nhau như đá, bê tông, kính, thép.

Trong cuộc đời của Pei, ông nhận được nhiều giải thưởng cao quý với hàng loạt công trình nổi tiếng như: Thư viện tổng thống John F.Kennedy; Bank of China Tower ở Hong Kong; bảo tàng ở Boston; Le Grand Louvre ở Paris; bảo tàng nghệ thuật quốc gia ở Washington và bảo tàng Nghệ thuật Hồi giáo tại Doha.

Lord Norman Foster

Lord Norman Foster sinh năm 1935 tại Anh Quốc, ông là vị kiến trúc sư nổi tiếng thế giới. Ông từng là sinh viên của ngành kiến trúc thiết kế đô thị trường Đại học Tổng hợp Manchester. Sau khi nhận được khóa học bổng của trường, ông bắt đầu con đường sự nghiệp kiến trúc của mình. Phong cách thiết kế của ông mang thiên hướng kiến trúc mới, hiện đại sử dụng thiên về công nghệ và đánh giá cao sự phát triển về mặt khoa học của con người.

Một số tác phẩm nổi bật của ông bao gồm: Nhà hát Samuel Beckett, trụ sở chính của Ngân hàng HSBC ở Hồng Kông, trụ sở chính của Công ty bảo hiểm Willis Faber &Dumas ở Ipswich. Năm 1990 ông được vinh danh với tác phẩm tòa nhà Baron Foster bên dòng sông Thames.

Robert A.M. Stern

Robert A.M. Stern sinh năm 1939, ông từng là kiến trúc sư trẻ tuổi nhất được nhận giải xuất sắc tại hai trường đại học Columbia và Yale. Bên cạnh sự nghiệp kiến trúc, thiết kế, ông còn hoạt động với các vai trò nhà kinh doanh, cố vấn và chủ nhiệm khoa các ngành viết lách, thuyết trình.

Hiện nay, dù tuổi đã cao, nhưng Robert A.M. Stern vẫn còn rất tỉnh táo và tiếp tục sự nghiệp thiết kế những công trình vĩ đại của mình. Ông là người đảm nhận vai trò cho nhiều dự án thiết kế penthouse cho các CEO lớn, hay những dự án công ty lớn và Federal Courthouse ở Virginia, tòa nhà Harvard, trường đại học Virginia, cùng những công trình công sang trọng như hội trường 10 Rittenhouse, Philadelphia nổi tiếng.

Tổng hợp

 

Rate this post
Kiến Trúc Cầu Đường