Cầu Cổ Chiên Trà Vinh có chiều dài bao nhiêu?

Cầu Cổ Chiên Trà Vinh có chiều dài bao nhiêu?

Cầu Cổ Chiên Trà Vinh là cây cầu nối liền huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh và huyện Mỏ Cày Nam của tỉnh Bến Tre. Cầu Cổ Chiên có điều gì đặc biệt và ý nghĩa của nó đối với đời sống kinh tế và văn hóa của người dân nơi đây như thế nào, cùng tham khảo qua bài tổng hợp dưới đây.

Nội dung tóm tắt

1. Thông tin về Cầu Cổ Chiên

Cầu Cổ Chiên Trà Vinh được biết đến là cây cầu quan trọng thuộc top 4 cây cầu trọng điểm trên tuyến quốc lộ 60, bên cạnh các cây cầu khác là cầu Rạch Miễu, cầu Hàm Luông và cầu Đại Ngãi.

Cầu Cổ Chiên kết nối huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre và huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh, đồng thời cây cầu nằm cách bến phà Cổ Chiên 3,6 km về phía hạ lưu.

Tổng chi phí xây dựng cầu ban đầu dự kiến lên đến 3798,4 tỷ đồng. Với 2210 tỷ đồng cho dự án thành phần 1, thực hiện theo hình thức BOT và 1588,2 tỷ đồng cho dự án thành phần 2 trích từ nguồn vốn ngân sách nhà nước.

cầu cổ chiênHình ảnh Cầu Cổ Chiên Trà Vinh

2. Thông tin dự án xây dựng cầu Cổ Chiên

Được khởi công xây dựng từ ngày 07 tháng 03 năm 2011. Đến ngày 16 tháng 05 năm 2015 Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, lãnh đạo các Bộ, cùng lãnh đạo các tỉnh: Bến Tre, Trà Vinh, Vĩnh Long và Sóc Trăng tham dự và cắt băng khánh thành thông xe.

Chiều dài cầu cổ chiên là bao nhiêu? Cầu được xây dựng với tổng chiều dài là 1,59 km, chiều rộng cầu là 16m với tổng 4 làn xe. Ban đầu cầu được dự kiến thiết kế là dây văng ba nhịp, kết cấu tháp bằng bê tông cốt thép đổ tại chỗ có chân hẹp cao 71m, được thiết kế với 4 là xe, rộng 16m và vận tốc 80 km/h. Nhưng sau đó thì thay đổi về mặt kỹ thuật, kiểu cầu khi hoàn thiện là cầu bê tông dự ứng lực đúc hẫng. Được thiết kế bằng BTC và BTCT dự ứng lực, kết cấu nhịp chính dạng đúc hẫng cân bằng, sơ đồ nhịp (90+3×150+90)m.

cầu cổ chiên trà vinhThông tin kỹ thuật cầu Cổ Chiên Trà Vinh

➤ Xem thêm: Bạn có biết cầu Mỹ Thuận ở đâu không?

Kết cấu nhịp dẫn gồm 24 nhịp dạng giản đơn dầm Super T, chiều dài nhịp 40m. Giới hạn tải của cầu là HL 93, vận tốc di chuyển 80km/h. Tĩnh không thông thuyền với chiều cao H ≥ 25,0m, chiều rộng B ≥ 120m.

Sau khi hoàn thiện, tổng số vốn đầu tư là 2308 tỷ đồng bao gồm phần cầu chính và đường dẫn dài hơn 10km do chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án 7 của Bộ Giao thông Vận tải thực hiện.

3. Ý nghĩa xây dựng cầu Cổ Chiên Trà Vinh

Cầu Cổ Chiên được đánh giá là một trong bốn dự án quan trọng được ưu tiên thực hiện trong việc phát triển hệ thống hạ tầng giao thông vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Đây được xem là điểm kết nối quan trọng giữa quốc lộ 60 với các tuyến đường thuộc hành lang duyên hải phía đông Đồng bằng sông Cửu Long (Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng). Việc công trình hoàn thiện và thông cầu đã rút ngắn hành trình 70 km từ Trà Vinh, Sóc Trăng đến TP Hồ Chí Minh.

chiều dài cầu cổ chiênChiều dài cầu Cổ Chiên 1,59 km

Trước đây khi chưa có cầu, người dân chủ yếu di chuyển qua lại bằng đò, rất nguy hiểm mà tốn nhiều thời gian công sức. Việc xây dựng cây cầu Cổ Chiên Trà Vinh cũng là niềm mong mỏi của nhiều người dân nơi đây. Đường xá được kết nối, rút ngắn thời gian di chuyển, việc giao thương buôn bán trở nên thuận lợi.

Cây cầu có vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế xã hội, cải thiện đời sống văn hóa tinh thần của người dân nơi đây, nhất là khu vực Bến Tre, Trà Vinh.

Bài viết trên đây đã tổng hợp những thông tin về cầu Cổ Chiên Trà Vinh, một trong những cây cầu trọng điểm của tuyến quốc lộ 60. Hy vọng rằng bài viết đã cung cấp những thông tin hữu ích cho bạn đọc.

Rate this post
Cầu Việt nam