Có nên học Cao đẳng Dược không?

Có nên học Cao đẳng Dược không?

Ngành Dược đang là ngành học có sức thu hút nhiều học viên nhất trong những năm gần đây. Tuy nhiên nếu không học Đại học thì có nên học Cao đẳng Dược không?.

Để giải đáp được băn khoăn có nên học Cao đẳng Dược không, điều quan trọng đầu tiên là bạn phải tìm hiểu kỹ về ngành học này để có thể đưa ra quyết định. Bên cạnh đó, bạn cũng cần cân nhắc kỹ lưỡng về năng lực của bản thân mình.

So với hệ đại học, điều kiện xét tuyển của các trường cao đẳng có phần nhẹ nhàng hơn. Mức điểm chuẩn của ngành Dược hệ cao đẳng thường dao động trong khoảng 13 – 15 điểm. Theo đó, thí sinh chỉ cần đủ điều kiện đỗ tốt nghiệp THPT là đã có cơ hội học ngành Dược tại các trường cao đẳng. So với việc phải tham gia các kỳ thi tuyển sinh đại học với tỉ lệ chọi cao. Việc lựa chọn học Cao đẳng dược các bạn sẽ có nhiều cơ hội trúng tuyển hơn và giảm bớt áp lực thi cử.

Có nên học Cao đẳng Dược không?

Có nên học Cao đẳng Dược không?

Khi học ngành dược, sinh viên sẽ có khả năng phân biệt các loại thuốc hay dược phẩm, hiểu biết về công dụng của từng loại thuốc, có sự tương tác của thuốc, tư vấn cách sử dụng thuốc.

Trong các kỳ tuyển sinh, ngành Dược luôn có mức điểm chuẩn rất cao. Tuy nhiên, nếu bạn yêu thích ngành này mà không đủ điều kiện vào các trường đại học thì có thể lựa chọn học tại các trường cao đẳng y dược.

Nội dung tóm tắt

Vì sao nên học Cao đẳng Dược?

Do vậy, việc “có nên học cao đẳng Dược không” là hoàn toàn nên. Vì thời gian đào tạo ngành Dược hệ cao đẳng chỉ 3 năm, trong khi trình độ đại học kéo dài tới 5 – 6 năm để hoàn thành chương trình học. Ngoài ra, thì mức học phí của hệ cao đẳng cũng thấp hơn so với hệ đại học. Bạn chỉ cần mất 3 năm để có một tấm bằng cử nhân cao đẳng Dược. Vì thế, nếu lựa chọn học hệ cao đẳng còn giúp bạn tiết kiệm thời gian và chi phí học tập.

Thời gian học Cao đẳng Dược là bao lâu?

Đối với hệ đào tạo đại học

Do đặc thù, học Dược sĩ có thời gian đào tạo dài hơn các ngành khác như kinh tế, tài chính, ngôn ngữ. Bởi vì ngành dược cần được đào tạo một cách bài bản kỹ năng chuyên môn.

Hệ đào tạo Đại học chính quy: 5 năm.

Chương trình học Dược ở các trường đại học khác nhau tùy thuộc vào trình độ của sinh viên.

Đối với hệ đào tạo Cao đẳng

Hệ Cao đẳng Các trường Cao đẳng đào tạo Y Dược sẽ có thời gian đào tạo chung cho các ngành là 3 năm, chất lượng đào tạo cũng là khác nhau.

Trường Cao đẳng Y dược Phạm Ngọc Thạch năm 2021 tuyển sinh Cao đẳng Dược, Cao đẳng Điều dưỡng, Cao đẳng Kỹ thuật phục hồi chức năng với thời gian học Cao đẳng là 3 năm. Sau khi tốt nghiệp sinh viên sẽ được Nhà trường cấp bằng Cao đẳng Dược chính quy có giá trị sử dụng trên toàn quốc.

Nhu cầu dịch vụ ngày một tăng

Sau khi tốt nghiệp ngành học, sinh viên sẽ trở thành Dược sĩ làm việc tại các viện, hay tại các công ty dược phẩm trong và ngoài nước. Theo số liệu thống kê tốc độ của các ngành dịch vụ chăm sóc sức khỏe tăng khá cao, ấn tượng nhất là Dược học.

Số lượng nhân viên chuyên môn cần nhiều

Việc chăm sóc bảo vệ sức khỏe là vấn đề luôn được người dân quan tâm, mọi người đều cần sử dụng dịch vụ này. Do đó mà nguồn nhân lực cần cho ngành này vô cùng lớn. Nếu như theo đuổi ngành học này sẽ có tiềm năng lớn về công việc sau khi tốt nghiệp.

Nhiều cơ hội việc làm phong phú

Ngành dược có một vai trò rất quan trọng trong quá trình khám chữa bệnh. Nếu bạn  có học lực tốt ngoài việc bán thuốc ở trong các bệnh viện công, thì bạn có thể xin vào các bệnh viện tư, các phòng khám tư, trình dược viên. Hoặc xin tham gia công tác giảng dạy về Dược cho thế hệ sinh viên sau.

Tiết kiệm tiền bạc và thời gian

Ngành dược ở các trường đại học lớn số thời gian để các bạn hoàn tất là 5 năm và khoản tiền học phí không hề nhỏ. Còn nếu bạn chọn học cao đẳng Dược, thời gian đào tạo chỉ mất 3 năm, học phí mỗi học kỳ lại rẻ hơn khá nhiều.

Việt Nam được đánh giá là thị trường tiềm năng phát triển ngành Dược. Theo các chuyên gia thì ngành này đang có xu hướng phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây. Dân số ở Việt Nam đang bước vào giai đoạn già hóa rất nhanh cho thấy nhu cầu chăm sóc sức khỏe từ đó cũng tăng lên. Điều đó cho thấy ngành Dược sẽ có cơ hội phát triển nhanh hơn.

Dược phẩm tại Việt Nam hiện nay đa số thuốc được nhập khẩu, mới chỉ đáp ứng được 50% nhu cầu sử dụng thuốc tân Dược. Việt Nam chưa có nhiều vùng sản xuất dược liệu đạt tiêu chuẩn, thêm vào đó chi phí đầu tư, nghiên cứu rất tốn kém. Bởi vậy mà nhu cầu nhân lực ngành Dược hiện nay vẫn rất lớn để đáp ứng được mục tiêu phát triển nhu cầu dược phẩm trong nước.

Nhu cầu nhân lực ngày càng cao

Theo thống kê của Bộ Y tế, hiện nay mặc dù đã được đẩy mạnh về đào tạo ngành Cao đẳng Dược cao so với trước đây. Tuy nhiên thì vẫn chưa thể đáp ứng đủ về nhu cầu sử dụng nhân lực đối với ngành dược này. Do sự tăng trưởng mạnh mẽ về nhu cầu dược phẩm đối với người tiêu dùng đã khiến cho nguồn nhân lực ngành Dược tại Việt Nam rơi vào tình trạng thiếu hụt. Các trường Cao đẳng Dược hiện nay đã mở rộng điều kiện xét tuyển để tăng cơ hội trúng tuyển cho thí sinh.

Ngành Dược có nhu cầu tuyển dụng lớn

Ngành Dược có nhu cầu tuyển dụng lớn

Cơ hội nghề nghiệp sau khi học ngành dược

Nếu như không đủ điều kiện đăng ký xét tuyển vào các trường Đại học đào tạo ngành Dược. Các bạn nên xét tuyển vào hệ Cao đẳng Dược. Đây chính là lựa chọn tốt nhất giúp các bạn có thể thực hiện ước mơ của mình. Chỉ cần có quyết tâm và nỗ lực thực sự, các em sẽ đạt được những mong muốn của mình.

Dược sĩ sau khi hoàn thành chương trình học, tùy vào năng lực, trình độ chuyên môn có thể đảm nhận các vị trí công việc sau:

  • Nghiên cứu: Tham gia nghiên cứu về thuốc tại các viện dược liệu, trường đại học hay các công ty về dược.
  • Quản lý về dược: Chịu trách nhiệm quản lý sự vận hành dây chuyền sản xuất vật tư, thiết bị, dược phẩm tại các trung tâm y tế hay cục quản lý dược.
  • Kiểm nghiệm chất lượng thuốc: Khi có trình độ nhất định, bạn có thể làm việc tại các viện, trung tâm kiểm nghiệm thuốc. Hay các phòng kiểm nghiệm của các công ty dược phẩm.
  • Sản xuất thuốc: Tham gia bào chế thuốc, vận hành dây chuyền sản xuất thuốc tại các công ty.
  • Phân phối, lưu thông thuốc: Tham gia vào quá trình phân phối thuốc đến tận tay người bệnh. Dược sĩ có thể làm thuê tại các quầy thuốc tại bệnh viện hoặc tự làm chủ quầy bán thuốc.
  • Đào tạo nhân lực: Với trình độ chuyên môn, sinh viên Dược sau khi tốt nghiệp cũng có thể tham gia công tác, giảng dạy dược trên địa bàn cả nước.

Ngoài ra, xét theo trình độ đào tạo, có thể phân ra các định hướng nghề nghiệp ngành Dược:

  • Công nhân Dược: tham gia vào dây chuyền sản xuất các vật tư, thiết bị y tế.
  • Dược tá: Có hiểu biết căn bản về dược. Có thể làm việc hỗ trợ Dược sĩ bán, cấp phát thuốc.
  • Dược sĩ trung học: Trợ lý của Dược sĩ đại học, làm việc dưới sự ủy nhiệm của Dược sĩ Đại học.
  • Dược sĩ Đại học: Dược sĩ có thể tham gia vào mọi công việc của ngành dược như bào chế thuốc, kiểm định thuốc, mở quầy thuốc.
  • Làm tại bệnh viện hoặc các cơ sở y tế giúp bác sĩ kê toa, hướng dẫn dùng thuốc cho bệnh nhân
  • Làm việc trong các trường học: có thể làm giảng viên, kỹ thuật viên cho các trường đại học, cao đẳng về y dược.

Như vậy, có thể thấy ngành Dược  là một ngành hot và cơ hội nghề nghiệp ngành Dược rất rộng mở. Việc làm cũng có được mức thu nhập ổn định.

Mức lương ngành Dược học

Mức lương của ngành Dược rất đa dạng và phụ thuộc vào nhiều yếu tố như bằng cấp, kinh nghiệm làm việc và trình độ chuyên môn. Mức thu nhập của ngành này có sự chênh lệch dao động từ 4 – 20 triệu/ tháng.

Đối với những sinh viên mới ra trường và chưa có nhiều kinh nghiệm sẽ thu nhập từ 5 – 7 triệu đồng/ tháng. Dược sĩ có nhiều năm kinh nghiệm làm việc sẽ có mức thu nhập cao hơn. Tự mở nhà thuốc tư thì thu nhập khó mà có thể thống kê được. Do đó, mức lương của ngành Dược cao hay thấp phụ thuộc vào khả năng của mỗi người. So với những ngành nghề khác thì mức lương của ngành này được đánh giá cao hơn.

Hi vọng những thông tin xoay quanh băn khoăn Có nên học Cao đẳng Dược không? sẽ giúp ích cho các thí sinh trong việc chọn đúng ngành nghề phù hợp.

Rate this post
Tin tức