Học Cao đẳng Y tế ra làm gì? Tìm hiểu cơ hội việc làm của ngành

Học Cao đẳng Y tế ra làm gì? Tìm hiểu cơ hội việc làm của ngành

Một vài năm tuyển sinh gần đây, các trường Cao đẳng Y luôn nhận được nhiều sự quan tâm của các bạn thí sinh. Nếu bạn đang muốn tìm hiểu: Học Cao đẳng Y tế ra làm gì? hãy tìm hiểu cơ hội việc làm của ngành qua bài viết dưới đây.

Nội dung tóm tắt

1. Ngành Y là gì ? Cao đẳng Y tế là gì ?

Nằm trong hệ thống đào tạo nhân lực Y tế với cơ hội việc làm lớn, ngành Y là ngành học thu hút nhiều thí sinh quan tâm và nộp hồ sơ. Tuy nhiên, rất nhiều bạn thí sinh vẫn chưa thật sự hiểu rõ về ngành học này. Hầu hết các bạn thường đánh đồng ngành Y với ngành Y Dược. Vậy ngành Y là gì ?

Học Cao đẳng Y tế ra làm gì? Tìm hiểu cơ hội việc làm của ngành
Nằm trong khối ngành chăm sóc sức khỏe, ngành Y hệ Cao đẳng cũng được đánh giá cao

Ngành Y là ngành chuyên tổ chức việc phòng bệnh, chữa bệnh và bảo vệ sức khỏe con người. Y học là một môn khoa học chuyên nghiên cứu bệnh lý, cách phòng bệnh và chữa bệnh. Ngành Y gồm rất nhiều chuyên ngành khác nhau, vì thế, sinh viên của ngành có thể tìm được cơ hội việc làm ở nhiều lĩnh vực khác nhau.

Cao đẳng Y tế được hiểu là chương trình đào tạo ngành Y hệ Cao đẳng, với thời gian đào tạo khoảng 3 năm. Sau khi hoàn thành chương trình học, sinh viên sẽ được cấp bằng Cao đẳng Y tế chính quy theo quy định của Bộ Giáo dục và đào tạo.

>>> Tham khảo ngay thông tin tuyển sinh Cao đẳng y mới nhất 2019

2. Cao đẳng Y học những gì ? Học môn gì ?

Trước khi tìm hiểu học Cao đẳng Y tế ra làm gì, bạn cần nắm được chương trình đào tạo của ngành. Đây là yếu tố cốt lõi giúp bạn định hướng công việc bạn sẽ làm trong tương lai.

Giải đáp về kiến thức được cung cấp trong chương trình học, những chuyên gia tư vấn cho biết : Chương trình đào tạo ngành Y sẽ cung cấp cho sinh viên kiến thức nền tảng về cấu tạo, hoạt động cũng như chức năng của cơ thể con người, sự tác động qua lại giữa môi trường với sức khỏe con người và các biên phát duy trì cải thiện điều kiện sống để bảo vệ nâng cao sức khỏe, hiểu và trình bày được kiến thức cơ bản về chẩn đoán, điều trị và phòng một số bệnh thông thường.

Một số môn học cơ sở ngành và chuyên ngành như sau : Điều dưỡng cơ bản và kỹ thuật điều dưỡng, Y học cơ sở, Dược lý, Bệnh nội – ngoại khoa, Bệnh truyền nhiễm- xã hội, Sức khỏe sinh sản và sức khỏe trẻ em, Kỹ năng tiền lâm sàng, Y tế công cộng, Bệnh chuyên khoa…

Đồng thời, sinh viên sẽ được đào tạo chuyên sâu về kỹ năng thực hành, kỹ năng thực hiện thăm khám và chữa bệnh, phát hiện sớm và xử lý các trường hợp cấp cứu tại bệnh viện và cơ sở y tế… để đáp ứng tốt yêu cầu công việc sau khi hoàn thành chương trình học.

3. Học Cao đẳng Y tế ra làm gì ? Cơ hội việc làm của ngành

Y tế là ngành có ý nghĩa đặc biệt trong xã hội, là ngành nghề có liên quan đến công việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe con người. Đặc biệt trong cuộc sống hiện đại, khi mà bệnh tật ngày càng trở nên phức tạp cùng với nhu cầu chăm sóc sức khỏe người dân ngày càng tăng cao. Đây cũng là ngành nghề đang thiếu hụt nhu cầu nhân lực.

Một số thông tin của ngành cho thấy, ngành Y tế hiện nay mới chỉ đáp ứng được 11 cán bộ /10.000 người dân, tỉ lệ này thiếu trầm trọng so với tiêu chuẩn đạt ra của Tổ chức WHO.

Học Cao đẳng Y tế ra làm gì? Tìm hiểu cơ hội việc làm của ngành
Đây là ngành học được đánh giá cao với tiềm năng việc làm lớn

Dự kiến, đến năm 2020 nguồn nhân lực cho ngành y tế đất nước ta sẽ cần phải bổ sung thêm: 55.245 bác sĩ; 10.887 dược sĩ; 83.851 điều dưỡng và 65.261 kỹ thuật viên y học để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của ngành.

Vậy học ngành Y tế ra trường làm gì?

Về vấn đề này, những chuyên gia tư vấn giải đáp: Sau khi hoàn thành chương trình đào tạo, những Y sĩ đã được cấp phép hành nghề sẽ đảm nhận những công việc liên quan đến chuyên môn lâm sàng như tiến hành tiểu phẫu, thực hiện công việc lấy máu xét nghiệm, đo chỉ số sinh tồn…Y sĩ được cấp phép cũng có thể thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán điện tâm đồ cho bệnh nhân.

Những Y sĩ chưa được cấp giấy phép hành nghề sẽ làm việc dưới sự giám sát của các bác sĩ và điều dưỡng. Công việc chủ yếu là làm hành chính như lên lịch hẹn với bệnh nhân, làm hồ sơ giấy tờ uất, nhập viện cho bệnh nhân, nắm bắt tình hình sức khỏe bệnh nhân…

Về công việc chuyên môn, người Y sĩ có thể làm việc trong một số lĩnh vực đặc biệt như Y sĩ sản khoa, Y sĩ nhãn khoa hay Y sĩ đa khoa. Trong từng chuyên ngành, y sĩ có thể được yêu cầu thực hiện một số nhiệm vụ khác về văn thư và lâm sàng khác nhau.

Với những yêu cầu công việc trên, Y sĩ có thể làm việc tại hệ thống Bệnh viện, Cơ sở khám chữa bệnh từ trung ương đến địa phương hay các bệnh viện ngoài công lập, phòng khám đa khoa….

Với những thông tin trên, bài viết hi vọng đã đem đến chia sẻ hữu ích, giúp bạn tìm hiểu: Học Cao đẳng Y tế ra làm gì cũng như một số thông tin cần nắm về chương trình đào tạo này để có định hướng và sự chọn lựa phù hợp.

Rate this post
Tuyển sinh