Ngành Điều dưỡng là gì? Ngành Điều dưỡng là làm gì?

Ngành Điều dưỡng là gì? Ngành Điều dưỡng là làm gì?

Ngành Điều dưỡng là gì? hay Ngành Điều dưỡng là làm gì? là vấn đề nhiều người thắc mắc. Nếu bạn đang muốn tìm hiểu vấn đề này, hãy tham khảo thông tin qua bài chia sẻ dưới đây.

Nội dung tóm tắt

1. Ngành Điều dưỡng là gì? Khái niệm ngành Điều dưỡng

Theo chia sẻ của những chuyên gia Điều dưỡng: Ngành Điều dưỡng khá đa dạng và không phải ai cũng hiểu hết khái niệm hay phân ngành trong hệ thống này. Vì thế: Ngành Điều dưỡng là gì? là vấn đề nhiều người thắc mắc, đặc biệt là những người học muốn theo đuổi đam mê với ngành.

Điều dưỡng là một trong những ngành nghề của hệ thống Y tế, có nhiệm vụ chính là đảm bảo và nâng cao , tối ưu về sức khỏe và khả năng dự phòng, xoa dịu nỗi đau cho người bệnh. Những hoạt động trong ngành Điều dưỡng sẽ tăng cường tác hoạt động chăm sóc sức khỏe bệnh nhân, gia đình hay cộng đồng.

Ngành Điều dưỡng là gì? Ngành Điều dưỡng là làm gì?
Điều dưỡng được xem là mắt xích quan trọng trong hệ thống chăm sóc sức khỏe

Đi liền với sự phát triển thì hiện nay, ngành Điều dưỡng được phân chia theo những chuyên ngành khác nhau khá đa dạng.

Điều dưỡng đa khoa được hiểu là một trong những người phụ trách công việc chăm sóc, hỗ trợ điều trị và kiểm tra tình trạng cho các bệnh nhân từ cấp cứu đến phục hồi bệnh nhân, từ gia đình đến bệnh viện trong những lĩnh vực Y hóa khác.

>>> Tìm hiểu thêm về ngành Điều dưỡng nha khoa

Ngành Điều dưỡng Nha khoa là những người có những kiến thức chuyên môn liên quan đến chăm sóc sức khỏe răng miệng như: đón tiếp bệnh nhân, tư vấn hướng dẫn cho bệnh nhân, chuẩn bị những dụng cụ liên quan nhằm hỗ trợ cho các bác sĩ trước khi thực hiện một phương pháp Nha khoa.

2. Ngành Điều dưỡng là làm gì? Công việc của Điều dưỡng viên

Khái niệm “ngành Điều dưỡng” được sử dụng phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, công việc cụ thể của ngành thì không phải ai cũng nắm được. Vậy ngành Điều dưỡng là làm gì?

Những Điều dưỡng viên làm việc tại Bệnh viên, Trung tâm y tế, Cơ sở y tế đảm nhận các công việc khác nhau. Cụ thể như sau:

  • Trực tiếp theo dõi tình trạng sức khỏe, tình trạng ăn uống và tâm sinh lý của người bệnh mỗi ngày. Báo cáo lại cho bác sĩ những diễn biến thất thường của bệnh nhân.
  • Nhận định tình trạng của người bệnh để lập kế hoạch và thực hiện kế hoạch chăm sóc cụ thể cho từng bệnh nhân.
  • Thực hiện những kỹ thuật chăm sóc người bệnh theo y lệnh của bác sĩ. Nhân viên Điều dưỡng sẽ phụ giúp bác sĩ trong quá trình thăm khám và thực hiện những thủ thuật chuẩn đoán và điều trị.
  • Thực hiện các bước sơ cứu và cấp cứu ban đầu khi bệnh nhân nhập viện.
  • Phụ giúp những người bệnh vận động, luyện tập và phục hồi chức năng cho các bệnh nhân bằng những bài tập vật lý trị liệu trong quá trình điều trị bệnh.
  • Ngành điều dưỡng còn có nhiệm vụ động viên người nhà bệnh nhân yên tâm chữa bệnh. Đồng thời, hướng dẫn người bệnh cách tự chăm sóc sau khi khám và điều trị tại nhà.
  • Phổ cập kiến thức về phòng và chữa bệnh sức khỏe cộng đồng.
  • Tham gia các công tác hành chính, quản lý sổ sách và bệnh án theo sự phân công của cấp trên.
  • Quản lý và chịu trách nhiệm bảo quản Dược phẩm, các trang thiết bị trong khoa, phòng, đơn vị và những dụng cụ y tế theo sự phân công tại cơ quan công tác.
  • Thực hiện Luật bảo vệ sức khỏe nhân dân và các quy định về chuyên môn của Bộ Y tế.

3. Ngành Điều dưỡng ra làm việc ở đâu?

Trong hệ thống đào tạo nhân lực Y tế, ngành Điều dưỡng được đánh giá cao với cơ hội việc làm lớn hiện nay. Sau khi tốt nghiệp ngành điều dưỡng, các bạn có thể làm việc tại các bệnh viện, trung tâm y tế, cơ sở chăm sóc sức khỏe từ TW đến địa phương của cả nhà nước và tư nhân với vai trò khám và điều trị, chăm sóc các bệnh lý theo chuyên ngành của điều dưỡng.

Ngành Điều dưỡng là gì? Ngành Điều dưỡng là làm gì?
Cử nhân ngành Điều dưỡng có thể đảm nhận nhiều công việc khác nhau

Bên cạnh đó, các điều dưỡng viên có thể tự mở các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và tư vấn sức khỏe phục vụ cho cộng đồng. Hoặc cũng có thể giảng dạy, nghiên cứu tại các đơn vị y tế, đơn vị giáo dục về khoa học sức khỏe và điều dưỡng.

Đặc biệt, ngành Điều dưỡng đang mở ra cơ hội làm việc tại nước ngoài cho sinh viên tốt nghiệp. Theo kết quả của cuộc tổng điều tra dân số tại Nhật Bản, 1/5 dân số Nhật đang ở độ tuổi 65 trở lên, và con số này được dự báo là tiếp tục tăng. Vấn đề già hóa dân số kéo theo nhiều hệ luy như thiếu hụt nguồn cung ứng lao động, đặc biệt trong lĩnh vực điều dưỡng.

Hiện tại, trong lĩnh vực y tế, Nhật Bản đang thiếu hụt thường xuyên khoảng 2.000 điều dưỡng viên mỗi năm. Dự báo, nước này sẽ thiếu hụt trầm trọng điều dưỡng viên và hộ lý trong 10 năm tới do tốc độ lão hóa dân số đang gia tăng. Đây chính là lý do nguồn lao động nước ngoài luôn được chào đón tại Nhật Bản, đem đến cơ hội cho sinh viên tốt nghiệp ngành này.

Trên đây là một số chia sẻ về ngành Điều dưỡng, giúp bạn tìm hiểu ngành Điều dưỡng đầy đủ và chính xác nhất.

5/5 - (2 bình chọn)
Giáo dục