Kỹ năng mềm và những tố chất cần có của sinh viên ngành Y

Kỹ năng mềm và những tố chất cần có của sinh viên ngành Y

Ngành Y dược là một trong những khối ngành đặc thù, liên quan trực tiếp đến sức khỏe con người. Chính vì vậy , ngoài những kiến thức chuyên môn, sinh viên ngành y cần có những tố chất riêng biệt. Bài viết dưới đây xin chia sẻ tố chất và kỹ năng cần có của sinh viên ngành Y dược.

Những tố chất cần có của sinh viên ngành Y

Theo những tin tức tuyển sinh, những ngành học của khối ngành y dược đang là những ngành học “hot” được nhiều thí sinh chọn lựa. Tuy nhiên, không phải ai cũng phù hợp với ngành này. Để có thể học tốt ngành y dược, sinh viên cần có những tố chất sau:

Để có thể học tốt những môn học ngành y dược, sinh viên cần có sư thông minh và tư duy logic. Yêu cầu về trí tuệ để học trường Y không cần quá xuất sắc, thế nhưng, tư duy thông minh chỉ là phương tiện giúp học nhanh hơn, học nhàn hơn và nhớ lâu hơn. Hầu hết những môn học trong trường Y là học thuộc lòng là chính, những hoạt động suy luận trên cơ thể người luôn phải được kiểm chứng và không bao giờ cho phép có sự tự suy luận cá nhân để tự đưa ra cách chữa như kiểu giải bài tập. Tuy nhiên, trí tuệ trong trường Y lại vô cùng cần thiết để có thể lôgic hóa và hệ thống những hiện tượng rời rạc lại với nhau, để kết nối thành hệ thống thông tin để có thể chẩn đoán đúng và nhanh trong những trường hợp khó khăn.

Bạn cũng cần có tố chất chăm chỉ. Đây được đánh giá là đức tính rất quan trọng và cần thiết nhất, bởi nó giúp sinh viên thuộc và nắm bắt nhiều thông tin. Giữa hàng trăm ngăn kiến thức y khoa, khi bất ngờ cần dùng một thông tin nào đó, những người chăm chỉ sẽ dễ dàng đáp ứng.

Bên cạnh đó, sinh viên cũng cần có lòng kiên trì. Với những sinh viên y khoa, lòng kiên trì là phương tiện rất quan trọng, vì học Y khoa là học một chuỗi kiến thức theo logic dài, nếu không học lần lượt sẽ chẳng hiểu gì, và cũng chẳng có kết quả gì. Để có thể học hệ thống như vậy, sinh viên ngành y cần phải kiên trì liên tục trong thời gian dài.

Ngoài ra, những sinh viên y khoa cũng cần hy sinh những thú vui cá nhân. Thực tế, học ngành y dược cần rất nhiều thời gian, đòi hỏi sinh viên phải dành phần lớn thời gian để học liên tục, sẽ không có thời gian chơi. Một điều tất nhiên những thú vui như đi du lịch, chơi thể thao, những thú vui giải trí cũng nhiều khi phải gác lại để dành thời gian cho học tập để có kết quả tốt nhất.

Những kỹ năng mềm sinh viên y dược cần có

Bên cạnh những tố chất thì với đặc thù công việc, sinh viên y khoa còn cần nhiều kỹ năng, không chỉ kỹ năng chuyên môn mà cả những kỹ năng mềm.

Sinh viên ngành y dược cần có kỹ năng giao tiếp. Đây được đánh giá là kỹ năng mềm quan trọng với sinh viên ngành y. Trong quá trình làm việc, giao tiếp với bệnh nhân là công việc thường xuyên nhất mà những người làm nghề y phải làm. Qua đó, cán bộ y tế có thể hiểu về vấn đề sức khỏe, tâm lý cũng như những điều kiện hoàn cảnh và nguyện vọng của bệnh nhân. Cũng nhờ hoạt động này mà bác sĩ có thể tạo được lòng tin nơi bệnh nhân giúp quá trình chẩn đoán bệnh và điều trị thuận lợi hơn.

Kỹ năng lắng nghe cũng là yếu tố không thể thiếu. Lắng nghe tích cực là kỹ năng cần thiết cho sinh viên ngành y dược trong học tập và đặc biệt là trong thực hành.  Trong học tập, sinh viên sẽ tự tích lũy cho mình kiến thức và kinh nghiệm từ những người đi trước. Trong nghề nghiệp, lắng nghe giúp họ tạo sự thân thiết với bệnh nhân bằng việc thấu hiểu và đồng cảm.

Bên cạnh đó, sinh viên y dược cũng cần trang bị kỹ năng tự học, kỹ năng làm việc nhóm để có thể đáp ứng tốt nhất công việc sau này.

Rate this post
Tin tức