Những điều thí sinh thường thắc mắc về ngành Xét nghiệm y học

Những điều thí sinh thường thắc mắc về ngành Xét nghiệm y học

Tuy là một ngành mới của khối ngành Y tế, ra đời cùng với sự phát triển của y học hiện đại nhưng Xét nghiệm y học đang là ngành học được nhiều bạn trẻ chọn lựa. Để bạn có thể hiểu về ngành học này, bài viết dưới đây sẽ chia sẻ những điều thí sinh thường thắc mắc về ngành Xét nghiệm y học.

Sinh viên Xét nghiệm y học cần có những kỹ năng gì?

Theo những chuyên gia đào tạo Cao đẳng Xét nghiệm, sau khi hoàn thành chương trình học gồm 38 học phần, sinh viên tốt nghiệp Cao đẳng Xét Nghiệm Y học sẽ trở thành một xét nghiệm viên , có thể đảm nhận những công việc liên quan đến chẩn đoán để điều trị bệnh thông qua kết quả xét nghiệm . Công việc của những kỹ thuật viên xét nghiệm không chỉ đơn thuần là ngồi bên chiếc máy tính hay loanh quanh với những mẫu bệnh phẩm xét nghiệm… mà còn phải thực hiện rất nhiều công việc như pha chế thuốc để kiểm nghiệm. Đồng thời kiểm tra thường xuyên các thuốc thử theo đúng tiêu chuẩn quy định.

Kỹ thuật viên Xét nghiệm cũng thực hiện công việc lấy bệnh phẩm, bảo quản thuốc và hóa chất, dụng cụ y học theo đúng quy định, lưu trữ kết quả xét nghiệm, chuyển kết quả xét nghiệm đến từng khoa tương ứng, thực hiện những kỹ thuật xét nghiệm lâm sàng và ứng dụng thành thạo những kỹ thuật mới trong công tác chuyên ngành,

Kỹ thuật viên cũng là người kiểm tra và giám sát thực hiện các quy định về sử dụng hoá chất, sinh phẩm chuyên dụng, các quy chế vô khuẩn và an toàn sinh học trong phòng xét nghiệm. Đồng thời, thực hiện hoặc phối hợp thực hiện các xét nghiệm hàng loạt tại cộng đồng.

Điều kiện học liên thông Cao đẳng xét nghiệm

Học Liên thông Cao đẳng Xét nghiệm là chọn lựa đúng đắn, tạo điều kiện cho học viên bổ túc những kiến thức và kỹ năng cần thiết để có thể đáp ứng nhu cầu công việc. Nếu như những năm trước, học viên muốn học Liên thông Cao đẳng Xét nghiệm thì phải liên thông đúng chuyên ngành. Thế nhưng, từ năm 2017, theo quy định mới của Bộ Lao động TB&XH, học viên chỉ cần thuộc nhóm ngành sức khỏe là có thể đăng ký học liên thông với điều kiện phải có chứng chỉ chuyển đổi ngành học.

Đối với những học viên đã có bằng Cao đẳng hoặc Đại học mà muốn học nghành Xét nghiệm thì có thể đăng ký học Văn bằng 2 Cao đẳng Xét nghiệm. Bên cạnh đó, học viên cần đáp ứng điều kiện về sức khỏe để có thể đảm bảo quá trình học tập.

Ứng dụng và cơ hội việc của ngành xét nghiệm y học

Hiện nay, Xét nghiệm là khâu không thể thiếu trong hoạt động chữa bệnh tại bệnh viện hay những cơ sở y tế. Đây là phương pháp rất tối ưu, quyết định việc chẩn đoán tình trạng sức khỏe để tìm ra cách chữa trị khách quan và hiệu quả nhất.

Tuy là ngành học mang tính ứng dụng cao , thế nhưng cơ hội việc làm của ngành vẫn còn là dấu hỏi lớn với những bạn học viên. Thực tế, nguồn nhân lực của ngành này trong các những bệnh viện nhà nước hay tư nhân hiện nay đang rất hạn chế.

Từ đó có thể thấy, cơ hội việc làm của ngành đang mở rộng . Đây là ngành học được dự báo đang thiếu hụt nguồn nhân lực. Theo những tin tức về việc làm, trong thời gian tới, Xét nghiệm y học sẽ hứa hẹn những cơ hội việc làm rất mới và ổn định về thu nhập. Những kỹ thuật viên xét nghiệm tương lai sẽ được trải nghiệm các công việc rất đa dạng tại hệ thống bệnh viện và cơ sở y tế tư nhân như: kiểm tra thường xuyên các thuốc thử, pha chế thuốc theo đúng tiêu chuẩn quy định ,thực hiện những kỹ thuật xét nghiệm lâm sàng ,kiểm tra và giám sát thực hiện các quy định về sử dụng hoá chất, sinh phẩm chuyên dụng, các quy chế vô khuẩn và an toàn sinh học trong phòng xét nghiệm.

Rate this post
Tin tức