Những cám dỗ khó tránh của sinh viên xa nhà

Những cám dỗ khó tránh của sinh viên xa nhà

Trong năm học mới tới này, sẽ có hàng ngàn sinh viên rời gia đình để đến một nơi hoàn toàn mới để bắt đầu học tập và lập nghiệp, cũng như bắt đầu sống một cuộc sống tự lập. Với rất nhiều những cạm bẫy vật chất và cả những áp lực tinh thần, liệu rằng bạn có thể giữ vững được tinh thần và không đi lạc hướng hay không, không đánh mất mục tiêu ban đầu của mình hay không?

Tự do, buông thả

Khi mà bạn không phải chịu sự quản thúc của gia đình, cũng như sự theo dõi sát sao của ba mẹ bạn thì có nghĩa là bạn sẽ là người tự do. Bạn sẽ được làm tất cả mọi điều mà bạn thích vào bất cứ lúc nào bạn muốn.

Nhiệm vụ hàng đầu của sinh viên là học tập

Chẳng hạn như khi bạn đi học về thay vì bạn phải tắm rửa, ăn cơm ngay thì bạn có thể tự thưởng cho mình bằng một vài ván game online và sau đó là đi ngủ một giấc đến tận chiều. Rồi thì khi bạn bè bạn rủ rê hút dăm ba điếu thuốc, hoặc chơi vài ván tiến lên, sau đó đi bar đến tận 1 – 2h sáng. Cơ thể bạn không được nghỉ ngơi, chắc hẳn bạn sẽ có 1 cơn ốm kéo dài cả tuần hỏi thăm . Sự tự do đồng nghĩa với sự buông thả và tụt dốc không phanh khi bạn mất kiểm soát.

Để có thể  tránh xa khỏi những tệ hại đó, trước hết sinh viên cần phải tự đặt ra những quy tắc riêng cho bản thân và sau đó nghiêm ngặt tuân thủ. Đi trọ học, không còn có bố mẹ bạn bên cạnh nhắc nhở, hay răn đe, thì bạn phải tạo cho mình tinh thần tự giác lớn hơn bất cứ lúc nào.

Hãy lập cho mình 1 bảng thời gian biểu và tuân thủ nghiêm chỉnh. Giờ nào thì làm việc nấy, tránh để việc hôm nay chớ để ngày mai. Hãy nằm lòng 2 câu này bạn nhé!

Bạn bè, chọn bạn mà chơi

Việc tụ tập vui chơi với bạn bè thì không phải là một việc xấu. Nhưng điều bạn cần phải biết lựa chọn chính là chọn bạn mà chơi.

Sinh viên nên chọn bạn tốt để chơi

Môi trường sống của bạn từ giờ không còn bó hẹp như trước, cũng như các mối quan hệ và bạn bè xung quanh bạn cũng phức tạp hơn rất nhiều. Bạn cần phải biết cách cảnh giác và phải có chừng mực trước những mối quan hệ đó.

Biện pháp tốt nhất cho bạn là bạn hãy luôn phải kiềm chế trước những cuộc vui, tránh việc đi chơi quá khuya, dễ làm ảnh hưởng đến sức khỏe và học tập. Chọn bạn mà chơi,cũng như hạn chế tiếp xúc với những đối tượng có ảnh hưởng xấu đến mình.

Tốt nhất là bạn nên tích cực tham gia những hoạt động đoàn hội, vừa có thể kết bạn với những người bạn tốt cùng chí hướng với mình, lại vừa có được những kinh nghiệm sống, giao lưu thực tế bổ ích và lành mạnh.

Chúng ta nên thông minh chọn bạn để chơi, những người bạn tốt sẽ giúp chúng ta phát triển, học tập được những điều tích cực. Chắn chắn rằng họ cũng là người sẽ không bao giờ bỏ rơi hay để bạn một mình khi gặp khó khăn.

Rate this post
Tin tức